Chờ tối đi săn Pokemon Go

Cập nhật, 05:07, Thứ Bảy, 27/08/2016 (GMT+7)

Trời vừa tối, có đến hàng trăm bạn trẻ tụ họp tại khu vực Di tích Cửa Hữu thành Long Hồ (đường Lê Văn Tám, Phường 1- TP Vĩnh Long). Ai nấy mắt nhìn chăm chú vào màn hình điện thoại để “săn” những con thú ảo Pokemon. Nơi đây đã trở thành “điểm hẹn” lý tưởng của các game thủ Pokemon Go- trò chơi đang gây nên cơn sốt, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hiện nay.

Mỗi tối, rất nhiều bạn trẻ đi “săn” Pokemon ở khu vực Di tích Cửa Hữu thành Long Hồ.
Mỗi tối, rất nhiều bạn trẻ đi “săn” Pokemon ở khu vực Di tích Cửa Hữu thành Long Hồ.

Mê mệt vì “Pokemon Go”

Pokemon Go là trò chơi sử dụng công nghệ dịch vụ định vị toàn cầu (GPS), người chơi có thể chơi miễn phí, săn tìm những con Pokemon ảo tại các địa điểm thực.

Chỉ cần một chiếc điện thoại di động thông minh có kết nối mạng Internet và GPS, sau đó tải game miễn phí trên Google Play, bất cứ ai cũng có thể chơi Pokemon Go.

Chính thức có mặt tại Việt Nam vào ngày 6/8/2016, chỉ sau vài ngày Pokemon Go đã trở thành một “hiện tượng game” được nhiều người yêu thích.

Có mặt tại khu vực Di tích Cửa Hữu thành Long Hồ vào buổi tối, mới thấy được trò chơi này hấp dẫn các game thủ như thế nào?

Tại đây, nhiều bạn trẻ lướt “lia lịa” chiếc smartphone trên tay, mắt không rời màn hình để “canh bắt Pokemon” hoặc cho những con thú ảo chiến đấu với nhau.

Vừa đánh bại con Pikachu của đối thủ, một bạn trẻ hí hửng: “Đây là địa điểm trung tâm, có nhiều PokeStop (là địa điểm cố định và tập trung nhiều Pokemon để bắt) gần nhau, không những thế còn được chiến đấu với những con thú khác vì chỉ duy nhất chỗ này có phòng GYM (nơi huấn luyện, đấu Pokemon) nên mình với mấy đứa bạn tối nào cũng đến đây để chơi Pokemon Go”.

Lý do trên khiến khu vực trên trở thành địa điểm chơi Pokemon Go lý tưởng của các game thủ thay vì một số nơi (PokeStop) khác như: Trung tâm Văn hóa tỉnh, Công viên TP Vĩnh Long, chùa Thiên Hậu,…

Cũng theo người chơi Pokemon Go, điều khiến game này trở nên hấp dẫn chính là sự kết hợp giữa thế giới ảo của những con vật tưởng tượng được lồng ghép trên thực tế địa điểm quen thuộc nơi người chơi đang sống.

Vừa tải trò chơi về máy vài hôm, anh Nguyễn Thái Phương (ngụ Phường 1) cho biết: “Ban đầu tôi không định chơi nhưng thấy mấy đứa bạn chơi cũng vui nên thử xem sao, nhưng càng chơi càng thấy thú vị, nãy giờ bắt được 10 con rồi.

Chơi trò này nếu muốn mau lên cấp cần dành nhiều thời gian chơi thường xuyên hoặc nạp tiền vào game để mua các quả cầu thu phục những con Pokemon”.

Có thể thấy, điểm đặc biệt của Pokemon Go so với những game khác là có khả năng “kéo” người chơi ra khỏi nhà thay vì ngồi một chỗ. Điều này khiến nhiều người cảm thấy thú vị vì được trải nghiệm một thể loại game mới lạ, nhưng ít ai ý thức được những rủi ro đi cùng.

Trò chơi tiềm ẩn nhiều rủi ro

Mỗi tối, rất nhiều bạn trẻ đi “săn” Pokemon ở.
Mỗi tối, rất nhiều bạn trẻ đi “săn” Pokemon ở.

Trước khi Pokemon Go chính thức có mặt tại Việt Nam, trò chơi này đã được nhiều bạn trẻ biết đến và yêu thích. Một số game thủ cho biết, chơi Pokemon Go có thể ra ngoài gặp gỡ giao lưu với bạn bè, vận động cơ thể để xả stress.

Tuy nhiên, một số người đã từ bỏ trò chơi này chỉ sau vài ngày chơi vì cảm thấy không phù hợp. Theo anh Trương Thanh Liêm (ngụ Phường 2), chơi Pokemon Go rất vui nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Việc người chơi quá chăm chú vào màn hình mà không để ý đến mọi thứ xung quanh có thể bị tai nạn bất cứ lúc nào và trở thành miếng “mồi ngon” của bọn cướp giật nếu chơi trong lúc đang chạy xe hoặc ở những nơi công cộng.

“Tôi cũng gần “nghiện” Pokemon Go, sau đó nhận ra mình lãng phí quá nhiều thời gian vào nó mà không làm được việc gì, nên quyết bỏ trò chơi này”- anh Liêm chia sẻ.

Với đặc tính di chuyển khi chơi Pokemon Go, một số phụ huynh cứ nghĩ game này sẽ giúp con em mình năng động hơn thay vì ngồi lỳ một chỗ, nhưng lại không ý thức được những rủi ro tiềm ẩn trong lúc chơi game.

“Mấy đứa nhỏ nhà tôi mê mấy con thú Pokemon lắm, lúc nào cũng ôm khư khư cái điện thoại. Nhưng sợ nhất là mỗi khi lên xuống cầu thang, tụi nó quá chăm chú bắt Pokemon sẽ rất dễ bị té.

Với lại sắp tựu trường rồi, tôi sợ nó ghiền rồi ảnh hưởng chuyện học hành nữa”- chị Thanh Tâm (ngụ Phường 9) lo lắng.

Bản chất của game là dùng khi cần giải trí và Pokemon Go cũng vậy. Vì thế, các game thủ không nên chơi mọi lúc mọi nơi mà cần điều tiết phù hợp, chọn địa điểm an toàn.

Đối với phụ huynh, cần có biện pháp quản lý thời gian chơi game của con em mình và chỉ cho các em chơi khi đã hoàn thành những nhiệm vụ khác. Riêng các nhà mạng cần có biện pháp khuyến cáo người chơi Pokemon Go không nên quá lạm dụng trò chơi này nhằm tránh những rủi ro không đáng có.

Ngày 17/8/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người chơi tuân thủ 5 nguyên tắc khi chơi Pokemon Go nhằm giảm thiểu những tai nạn, rủi ro có thể xảy ra, tránh gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh quốc gia. Trong đó, người chơi cần lưu ý không chơi khi đang tham gia giao thông; không chơi gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG