Tản văn

Bông điên điển, lục bình và mùa nước nổi

Cập nhật, 05:57, Thứ Hai, 15/08/2016 (GMT+7)

“Tháng bảy nước nhảy khỏi bờ”. Câu nói ngày xưa của nội đã in sâu vào tâm trí tôi. Hôm nay, qua bến đò ngang Chợ Thủ- Thanh Bình (Đồng Tháp), nhìn dòng sông Tiền mênh mang đôi bờ đậm màu phù sa đang cuồn cuộn chảy, với từng về lục bình trổ bông màu tim tím, câu nói của nội như văng vẳng bên tai.

Nhìn những khóm lục bình trôi, bất chợt trong tôi đã cảm tác bài thơ:

“Lục bình bông tím, lá xanh. Mênh mang sóng nước mong manh phận đời. Nổi trôi một kiếp luân hồi. Ngao du sơn thủy để rồi... tái sinh”.

Đi trên tuyến đường Võ Văn Kiệt từ huyện Thanh Bình đến huyện Tam Nông (Đồng Tháp), nhìn ruộng lúa đã thu hoạch xong, nước đã nhảy lên đồng trắng xóa, lấp loáng những chùm bông điên điển xa xa đã trổ những cánh hoa xâu chuỗi vàng rực rỡ, đang đong đưa theo chiều gió như những cánh bướm chập chờn. Một thoáng mơ màng nhớ về mùa nước nổi năm xưa ở cánh đồng quê nội.

Ngày ấy, phía sau vườn nhà nội tôi, có một con mương nhỏ với hàng trâm bầu xanh lá. Buổi trưa yên tĩnh lắm, chỉ có những tiếng chim chích chòe hót líu lo ở bụi tre gai sau vườn. Đậu xuồng bên gốc trâm bầu, tôi lấy cần câu trúc, móc miếng mồi tép, thả xuống chỗ đám cá rô đang ăn móng… Cá đớp mồi, ghì chặt cần câu. Tôi giật lên, một con cá rô mề to bằng bàn tay, trông phát mê!

Chán câu, tôi chống xuồng vào nhà, rủ mấy thằng bạn xách chĩa ra những gò đất cao để săn chuột và rắn… Gần một buổi đi săn được một xâu dài, tôi cùng mấy thằng bạn chống xuồng đi hái bông điên điển.

Chỉ một lúc đã hái đầy ắp hai chiếc nón lá. Những thằng bạn hả hê xách một xâu chuột và rắn về nhà, còn tôi được hai nón lá bông điên điển. Bữa cơm chiều sẽ có những dĩa bông điên điển xào với cá rô đồng kho tộ. Bông điên điển vị ngọt mà thanh làm sao…

Đến bây giờ, tôi vẫn còn thích những “xâu chuỗi vàng mộc mạc- bông điên điển” ấy!

Bông điên điển đẹp không chỉ vì sắc hoa vàng rực rỡ, cánh hoa nở như sợi xâu chuỗi rung rinh trong gió, mà còn vì hoa kia có lợi ích cho người. Những cô gái nghèo quê nội tôi, khi đến mùa nước nổi, chống xuồng dưới mưa hái bông điên điển, đem ra chợ đổi gạo từng lon để nuôi đàn em qua mùa nước nổi.

Mùa nước nổi năm nay, nhiều địa phương đã tôn cao đê bao để trồng lúa, hoa màu vụ Thu Đông, xây dựng nông thôn mới, hoàn thành nhiều cụm- tuyến dân cư vượt lũ và bố trí những hộ nghèo lên sinh sống ổn định, tổ chức dạy nghề- tạo việc làm, có nguồn thu nhập thường xuyên cho gia đình…

Tôi không còn thấy những cô gái nghèo chống xuồng dưới mưa để hái từng bông điên điển đổi gạo như năm xưa. Nhưng sao trong những bữa cơm, tôi thường thấy nhạt. Phải chăng cơm nhạt vì tôi vẩn vơ hoài mùa nước nổi năm xưa?

TRẦN TRỌNG TRUNG