Khi nào có quyền yêu cầu tòa án hạn chế phân chia di sản thừa kế

Cập nhật, 06:13, Thứ Năm, 10/09/2020 (GMT+7)

Biết mình bệnh nặng không qua khỏi nên chồng tôi viết di chúc phân chia tài sản cho mẹ con tôi và anh em ruột của anh ấy. Do đó, cách đây vài ngày, bên nhà chồng tôi đề nghị tôi bán tài sản để chia thừa kế. Nhưng trong thực tế, nếu chia thừa kế thì mẹ con tôi sẽ gặp nhiều khó khăn vì tài sản này là nguồn sống duy nhất để mẹ con tôi sinh sống. Tôi có thể xin tạm thời không chia thừa kế, để nuôi con tôi học xong ĐH rồi mới chia, có được không?

L.T.D. (Long Hồ)

Trả lời: Khoản 3 Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định trường hợp chị hỏi như sau: Trong trường hợp việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của vợ (chồng) còn sống, gia đình thì vợ (chồng) còn sống có quyền yêu cầu tòa án hạn chế phân chia di sản theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Theo Điều 661 Bộ luật Dân sự: Trường hợp theo ý chí của người lập di chúc hoặc theo thỏa thuận của tất cả những người thừa kế, di sản chỉ được phân chia sau một thời hạn nhất định thì chỉ khi đã hết thời hạn đó di sản mới được đem chia.

Trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ (chồng) còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu tòa án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định.

Thời hạn này không quá 3 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn 3 năm mà bên còn sống chứng minh được việc chia di sản vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình họ thì có quyền yêu cầu tòa án gia hạn một lần nhưng không quá 3 năm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ