Người lập di chúc không tự viết được phải có ít nhất 2 người làm chứng

Cập nhật, 06:16, Thứ Sáu, 21/08/2020 (GMT+7)

Ba tôi ngoài 60 tuổi. Sau cơn tai biến, tuy đầu óc còn minh mẫn nhưng tay phải của ba tôi đã yếu không thể cầm viết được. Vì lo xa nên ba tôi muốn viết di chúc để lại cho các con. Trường hợp này, ba tôi phải lập di chúc như thế nào?

H.T.B. (Vũng Liêm)

Trả lời: Điều 634 Bộ luật Dân sự quy định: Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là 2 người làm chứng. 

Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

Việc lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng phải tuân theo quy định tại Điều 631 (nội dung của di chúc phải đầy đủ theo quy định) và Điều 632 của bộ luật này.

Theo Điều 632 nói trên, mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.

2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

3. Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

Sau khi ba anh nhờ người viết hoặc đánh máy xong, tốt nhất là nên thực hiện theo khoản 2 Điều 636 Bộ luật Dân sự sau đây: Trường hợp người lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã.

Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của UBND cấp xã chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ