Phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình về phần giao dịch vượt quá phạm vi đại diện

Cập nhật, 15:17, Thứ Tư, 26/08/2020 (GMT+7)

Từ trước đến nay, tôi mua bán với một chủ cửa hàng rất thuận lợi. Gần đây, người này bệnh nên có nhờ người bạn thân đứng ra đại diện giao dịch với tôi. Mới đây, tôi phát hiện người đại diện này đã thực hiện quá phạm vi được nhờ để kiếm lời. Tôi có hỏi chủ cửa hàng, chị ấy nói rằng không hay biết gì về điều này! Trong việc này, tôi đã bị thiệt hại một khoản tiền, vậy tôi phải làm sao?

Lê Văn N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trước mắt, anh có thể đề nghị người đại diện đó phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 143 Bộ luật Dân sự như sau: Trường hợp giao dịch dân sự do người đại diện xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của người được đại diện đối với phần giao dịch được xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện thì người đại diện phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình về phần giao dịch vượt quá phạm vi đại diện, trừ trường hợp người đã giao dịch biết hoặc phải biết về việc vượt quá phạm vi đại diện mà vẫn giao dịch.

Bên cạnh đó, khoản 3 điều luật trên còn quy định: Người đã giao dịch với người đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đối với phần vượt quá phạm vi đại diện hoặc toàn bộ giao dịch dân sự và yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp người đó biết hoặc phải biết về việc vượt quá phạm vi đại diện mà vẫn giao dịch hoặc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều này (đó là người được đại diện đồng ý).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ