Vợ hoặc chồng có quyền gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 20/08/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi dù sống chung nhà nhưng đã ly thân nhiều năm. Anh ấy luôn hờ hững, thậm chí không có lời nói nào dịu ngọt với tôi. Tôi chỉ giống như người đầy tớ nấu cơm, quét dọn nhà cửa. Vì con, tôi cố gắng chịu nhưng có lúc không chịu nổi nên tôi đã đặt vấn đề ly hôn thì anh ấy càng chửi và nói đừng hòng! Trường hợp này, tôi có thể tự xin ly hôn không cần có sự đồng ý ký tên của chồng tôi không?

N.T.H. (Long An)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình: Vợ, chồng hoặc cả 2 người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

Theo đó, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc ly hôn theo yêu cầu của một bên trường hợp chị hỏi như sau:

Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Do vậy, nếu thấy không thể tiếp tục kéo dài đời sống vợ chồng như hiện tại, chị có quyền gửi đơn yêu cầu giải quyết việc ly hôn, để được tòa án xem xét giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ