Khi vợ chồng người mượn tiền đưa đơn ly hôn

Cập nhật, 09:30, Thứ Năm, 06/08/2020 (GMT+7)

Tôi có cho vợ chồng người ở xóm mượn tiền làm vốn kinh doanh. Nay, nghe nói họ đã gửi đơn đến tòa án xin ly hôn nên tôi yêu cầu họ trả tiền mượn. Do vợ chồng họ đang mâu thuẫn nên chỉ hứa mà không trả, dù họ vẫn có tiền. Trong trường hợp này, tôi phải làm sao để đòi được tiền nếu vợ chồng họ ly hôn?

Đ.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 3 Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/TTLT/TANDTC- VKSNDTC- BTP quy định trường hợp chị hỏi như sau: Khi chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn, tòa án phải xác định vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba hay không để đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba mà họ có yêu cầu giải quyết thì tòa án phải giải quyết khi chia tài sản chung của vợ chồng. Trường hợp vợ chồng có nghĩa vụ với người thứ ba mà người thứ ba không yêu cầu giải quyết thì tòa án hướng dẫn họ để giải quyết bằng vụ án khác.

Do đó, nếu vợ chồng người mượn tiền của chị đưa đơn ly hôn đến tòa án mà vẫn chưa trả tiền của chị thì chị có thể yêu cầu tòa án giải quyết nghĩa vụ về tài sản của vợ chồng họ đối với chị khi giải quyết về chia tài sản chung, để được tòa án xem xét giải quyết theo quy định trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ