Quyền yêu cầu người thứ ba hoàn trả tài sản

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 27/09/2019 (GMT+7)

Do phải làm ăn ở xa nên tôi có gửi một số tài sản cho người thân cất giữ. Gần đây, tôi phát hiện có một món đồ đã bị người thân đem bán cho người khác với giá trên 10 triệu đồng. Đây là món đồ kỷ niệm của tôi, không biết có thể yêu cầu người mua trả lại không? Nếu tôi lấy lại thì sợ người mua bị thiệt thòi vì họ cũng vô tình thôi. Tôi phải làm sao?

L.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trong trường hợp này, chị có quyền yêu cầu người mua trả lại tài sản đã mua và chị cũng đừng ngại vì sợ người mua bị thiệt thòi. Bởi, theo Điều 582 Bộ luật Dân sự quy định quyền yêu cầu người thứ ba hoàn trả tài sản như sau:

Trường hợp người chiếm hữu, người sử dụng tài sản mà không có căn cứ pháp luật đã giao tài sản cho người thứ ba thì khi bị chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản yêu cầu hoàn trả, người thứ ba có nghĩa vụ hoàn trả tài sản đó, trừ trường hợp bộ luật này có quy định khác; nếu tài sản đó đã được trả bằng tiền hoặc có đền bù thì người thứ ba có quyền yêu cầu người đã giao tài sản cho mình bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ