Giao dịch dân sự giữa người giám hộ với người được giám hộ có liên quan đến tài sản đều vô hiệu

Cập nhật, 05:36, Thứ Năm, 26/09/2019 (GMT+7)

Cháu tôi mồ côi cha, còn mẹ có chồng khác nên cháu được bác ruột nuôi dưỡng và làm người giám hộ. Năm nay, cháu 16 tuổi. Khi cha cháu qua đời có để lại cho cháu 4 công đất ruộng. Tôi nghe nói bác của cháu kêu cháu sang nhượng hết phần đất ruộng này cho bác để có điều kiện chăm sóc cho cháu được tốt hơn. Bác của cháu tôi có quyền làm điều này trong thời gian tuổi cháu chưa trưởng thành không?

L.T.H.P. (Đồng Tháp)

Trả lời: Năm nay, cháu của chị 16 tuổi, tức ở tuổi chưa thành niên. Về trường hợp nêu trên, chị có thể yên tâm, vì theo khoản 1 Điều 59 Bộ luật Dân sự: Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được giám hộ như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người được giám hộ.

Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được giám hộ phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Người giám hộ không được đem tài sản của người được giám hộ tặng cho người khác. Các giao dịch dân sự giữa người giám hộ với người được giám hộ có liên quan đến tài sản của người được giám hộ đều vô hiệu, trừ trường hợp giao dịch được thực hiện vì lợi ích của người được giám hộ và có sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ