Bên thế chấp được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn thế chấp

Cập nhật, 04:47, Thứ Năm, 10/11/2016 (GMT+7)

Bạn tôi cần vốn làm ăn nên định thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho tôi. Trong quá trình thế chấp, bạn tôi có được tiếp tục sử dụng thửa đất đó hay là tôi sử dụng? Lỡ mai này, bạn làm ăn khó khăn không khả năng thanh toán tiền vay, việc thế chấp sẽ xử lý như thế nào?

N.C.B.(TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo Điều 715 Bộ luật Dân sự: Hợp đồng thế chấp QSDĐ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên sử dụng đất (bên thế chấp) dùng QSDĐ của mình để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ dân sự với bên kia (bên nhận thế chấp). Bên thế chấp được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn thế chấp.

Trong quá trình thế chấp QSDĐ, theo Điều 717 Bộ luật Dân sự, bên thế chấp có các nghĩa vụ: giao giấy chứng nhận QSDĐ cho bên nhận thế chấp (khoản 1); làm thủ tục đăng ký việc thế chấp; xóa việc đăng ký thế chấp khi hợp đồng thế chấp chấm dứt (khoản 2); sử dụng đất đúng mục đích, không làm hủy hoại, làm giảm giá trị của đất đã thế chấp (khoản 3); thanh toán tiền vay đúng hạn, đúng phương thức theo thỏa thuận trong hợp đồng (khoản 4).

Theo Điều 721 Bộ luật Dân sự: Khi đã đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp QSDĐ mà bên thế chấp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì QSDĐ đã thế chấp được xử lý theo thỏa thuận; nếu không có thỏa thuận hoặc không xử lý được theo thỏa thuận thì bên nhận thế chấp có quyền khởi kiện tại tòa án.

Do vậy, để khỏi phiền về sau, anh và người bạn ấy nên thỏa thuận vào bản hợp đồng cách thức xử lý đối với QSDĐ đó nếu khi đến hạn bạn anh không đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ