Cảnh giác với các thủ đoạn giả danh bộ đội, công an

Cập nhật, 07:10, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

Liên tiếp trong những ngày gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin xuất hiện ngày càng nhiều các thủ đoạn bọn bất lương giả danh cán bộ quân đội, công an để lừa đảo người nhẹ dạ, cả tin, thiếu cảnh giác.

Một số tên bất lương giả danh cán bộ công an đề nghị gia đình các phạm nhân lo tiền để giảm án, thậm chí còn cam kết sẽ trắng án để rồi tiền mất tức mang.

Một số trường hợp chúng câu kết với bọn lừa đảo nhắn tin các hộ gia đình có liên quan đến việc mua bán vận chuyển ma túy, các đường dây rửa tiền, mua bán người, nợ tiền cước bưu chính viễn thông với số tiền lớn sẽ bị truy tố rồi đề nghị các nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng và sau đó chúng cao chạy xa bay

Thủ đoạn tuy không mới nhưng có nhiều người mắc bẫy, thậm chí có nạn nhân bị lừa hàng tỷ đồng.

Một số trường hợp khác chúng giả danh công an (mặc trang phục đặc chủng công an, đeo quân hàm, bảng tên, mang dụng cụ hỗ trợ…) đang thi hành nhiệm vụ để cướp xe, hiếp dâm, xin đểu, tống tiền các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm”, các nhà nghỉ, nhà trọ,…

Mới đây, lực lượng chức năng đã bắt giữ tên Đỗ Văn T. giả danh trung tá rồi đại tá quân đội để lừa tiền của một số hộ dân mua đất trong các dự án. Một số tên giả danh bộ đội để lừa đảo người xin việc làm ở các cơ quan (nhất là các sinh viên mới ra trường) hay cam kết trúng tuyển các cuộc thi tuyển công chức, viên chức với “chi phí” rất cao.

Nhìn ở góc độ ngược lại, nhiều nạn nhân do thiếu thông tin, mất cảnh giác, không tự tin vào khả năng bản thân trong các cuộc thi tuyển, xin việc, chưa làm ăn kinh doanh trung thực, đúng pháp luật dẫn đến tâm lý e ngại nên tạo điều kiện cho bọn chúng ra tay hành động.

Cạnh đó, các ngành hữu quan cần tăng cường khâu quản lý, nghiêm cấm mua bán quân trang, quân dụng; dụng cụ hỗ trợ của lực lượng công an, quân sự không để bọn xấu lợi dụng. Hiện nay tại một số chợ, việc bày bán công khai các loại quần áo này rất đáng báo động

Song song đó, cần tăng cường hơn nữa khâu tuyên truyền các thủ đoạn lừa đảo trên các phương tiện truyền thông, các buổi họp tổ dân phố, tự quản, khu vực để mọi người cảnh giác đồng thời cung cấp địa chỉ, nhiều số điện thoại để người dân tiện liên hệ và cung cấp thông tin.

Thiết nghĩ, những buổi tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thông tin quý báu, các tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm để kích thích phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự là cần thiết.

PHAN THỊ ANH THƯ