Ngã ngửa vì cây giống "dỏm"

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 27/10/2015 (GMT+7)

Trông chờ mỏi mắt, cuối cùng vườn sầu riêng gần trăm cây cũng ra hoa, kết quả đợi ngày thu hoạch. Nhưng khi gọi thương lái vào vườn, ông Ro ngã ngửa vì sầu riêng ông trồng không có thương hiệu nên không thể tiêu thụ được.

Theo phong trào cải tạo vườn tạp đang diễn ra rầm rộ của xã nhà, 5 năm trước ông Ro ngụ xã Thanh Bình (Vũng Liêm) cũng phá bỏ mấy công đất bỏ hoang rồi thuê người lên mô để trồng cây đặc sản. Sau khi hỏi thăm nhiều nơi, thông qua một số bạn bè, ông quyết định đến Cái Mơn (huyện Chợ Lách- Bến Tre) mua cây giống.

Để chắc ăn, ông nhờ một người bạn có am hiểu về cây giống chọn mua 100 cây sầu riêng Ri 6 cơm vàng hạt lép tại một trại cây giống lớn nhất nhì ở nơi nổi tiếng về cây giống này.

Sau 5 năm chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn sầu riêng của ông Ro xanh tốt, chuẩn bị ra hoa, hứa hẹn một vụ trúng đậm. Nhìn sầu riêng ra trái to tròn, ông Ro mừng lắm, sáng sớm ông cùng vợ ra vườn đến chiều tối mịt mới về. Gia đình ông hy vọng rằng, bán sầu riêng đợt này sẽ sửa lại căn nhà cho khang trang hơn.

Khi sầu riêng bắt đầu chín, ông Ro khui một trái ra dùng thử thì màu sắc và mùi vị của loại sầu riêng này không giống với loại Ri 6 mà ông từng biết. Để kiểm chứng về chất lượng, ông Ro gọi một thương lái trong vùng đến xem sầu riêng. Được một lúc, người lái sầu riêng lắc đầu bảo:

- Chết rồi, đây là sầu riêng lá bông. Ông mua giống ở đâu mà ra thế này?

Ông Ro gần như chết đứng trước câu nói của người mua sầu riêng. Ông vội vàng bắt xe đến trại giống mà mình đã mua 5 năm về trước để báo lại sự việc. Nhưng tiếc thay, người chủ trại giống đã chuyển đến nơi khác làm ăn, còn cái trại giống quy mô ngày nào nay đã “biến” thành một tiệm tạp hóa.

Giờ mọi chuyện đã vỡ lở mất rồi. Ông chỉ biết ôm nỗi tức giận trong lòng rồi ngậm ngùi đốn bỏ sầu riêng lá bông để trồng lại giống khác.

Hoàng Lê (Vũng Liêm)