Lợi dụng bệnh sốt xuất huyết bán thuốc đuổi muỗi

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 12/11/2015 (GMT+7)

Lợi dụng thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát ở một số tỉnh- thành trên cả nước, các đối tượng đã tranh thủ lân la đến các gia đình có em bé nhỏ để bán thuốc đuổi muỗi.

Câu chuyện xảy ra ở xã Phú Quới (Long Hồ). Cách đây khoảng 1 tháng, vào một buổi sáng, có một phụ nữ tuổi trung niên ăn mặc lịch sự trong vai một cán bộ y tế cấp huyện xuống để tuyên truyền về việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Để tiếp cận với đối tượng, người phụ nữ để ý đến những gia đình có em bé nhỏ và đã ghé vào nhà chị K. với thái độ niềm nở và thân mật.

- Chào em, chị tên Ý, là cán bộ y tế tuyến huyện xuống để tuyên truyền theo chương trình của Bộ Y tế về phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Vài hôm nữa sẽ có người xuống phun thuốc diệt muỗi và đây là gói thuốc treo trong nhà để đuổi muỗi.

Nói xong, chị này nhìn về phía em bé, hỏi thăm vài câu và nói tiếp: “Nhà của cưng có bé nhỏ thì nên dùng loại thuốc này treo trong nhà để đuổi muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết. Cưng lấy mấy gói treo đi, tốt lắm”.

- Chị thấy nhà mình nhiều đồ đạc, rậm rạp quá, cưng lấy 2 gói đi, treo dưới 2 gầm giường này. Cưng xem nè, những hộ khác còn lấy nhiều hơn nữa. Nhanh lên đi, chị còn ghé những hộ khác nữa!

Vừa nói xong người phụ nữ xưng là Ý liền đưa 1 loạt danh sách các hộ khác đã mua số lượng khá nhiều cho chị K. xem để lấy làm tin.

Nghĩ thấy lúc này nhà mình có nhiều muỗi, em bé mới sinh được mấy tháng mà bị bệnh sốt xuất huyết thì tội nghiệp con mình lắm. Vả lại, đây là chương trình của huyện và có nhiều người mua chắc là hiệu quả nên chị K. lấy 2 gói sử dụng thử, giá mỗi gói là 100.000đ. Người phụ nữ hỏi tên K. ghi vào danh sách, yêu cầu ký nhận và sau đó ra đi rất nhanh chóng.

Thấy chị ta ra đi rất vội vã, chị K. sinh nghi. Vốn có bạn làm ở Trung tâm Y tế dự phòng huyện nên chị K. liền điện thoại hỏi thăm và mới biết là ở huyện không có chương trình nào bán thuốc diệt muỗi xuống đến tận hộ dân như vậy hết.

Khi biết ra sự thật, chị K. đã không dám sử dụng 2 gói thuốc diệt muỗi do không biết hiệu quả ra sao, có ảnh hưởng gì đến em bé và gia đình mình hay không.

Tuy số tiền chị K. bị gạt không lớn lắm nhưng câu chuyện trên đây cũng là sự cảnh báo cho các gia đình có con nhỏ dễ bị kẻ xấu lợi dụng bán thuốc diệt muỗi vào thời điểm mùa mưa dễ có dịch sốt xuất huyết mà không biết sản phẩm chất lượng như thế nào.

Bài, ảnh: PHAN NGUYỄN