Cho vay nặng lãi bị khởi tố

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 17/07/2020 (GMT+7)

 

Ngày 15/7/2020, Công an TP Vĩnh Long đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Ngọc Long (38 tuổi, ngụ phường Hàng Bột, quận Đống Đa- TP Hà Nội, ảnh) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Tiếp nhận tin báo tố giác của người dân về việc Nguyễn Ngọc Long và Phạm Tiến Minh (32 tuổi, ngụ phường Đống Đa- TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho vay với lãi suất cao. Nếu người vay không đóng lãi hoặc trả nợ theo thỏa thuận thì sẽ bị đe dọa, uy hiếp.

Qua điều tra, công an xác định, từ cuối năm 2018 đến tháng 10/2019, Long và Minh cùng đến thuê nhà ở tại phường Trường An (TP Vĩnh Long) và cho nhiều người dân trên địa bàn TP Vĩnh Long vay tiền với lãi suất 20- 45 %/tháng, tương đương 240- 540 %/năm.

Những người có nhu cầu vay tiền trực tiếp đến gặp Long và Minh để thỏa thuận vay với 2 hình thức là vay góp ngày và vay đứng thu tiền lãi trước. Thủ tục vay tiền cũng rất đơn giản, chỉ cần mang đưa giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và viết biên nhận vay tiền.

Đối với những người đã vay nhiều lần thì không cần những thủ tục vay như trên. Bước đầu, công an xác định có hàng chục người dân đã vay tiền và 2 người này thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Từ tháng 4/2020, Minh đã về tỉnh Vĩnh Phúc nên cơ quan công an sẽ tiếp tục xác minh xử lý sau.

Cơ quan công an đề nghị những người dân đã vay tiền của Long và Minh hãy đến liên hệ với Công an TP Vĩnh Long (địa chỉ số 109/11B, khóm Tân Quới Hưng, phường Trường An- TP Vĩnh Long) để được giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tin, ảnh: HỒNG QUYẾN (CAVL)