Vào tù vì giấu "vũ khí" trong nhà

Cập nhật, 13:51, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà sau khi nhận được nguồn tin về tội phạm, lực lượng chức năng đã phát hiện Hồ Công Luận (SN 1979, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) cất giấu súng, đạn nghi là vũ khí quân dụng.

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 12 giờ 10 phút ngày 16/10/2020, anh L.P.V. (Quận 3- TP Hồ Chí Minh) trình báo Công an xã Song Phú (Tam Bình) về việc bị Hồ Công Luận đánh gây thương tích.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin của anh V., đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Công an xã Song Phú tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà của Hồ Công Luận.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Hồ Công Luận có tàng trữ một vật giống khẩu súng ngắn và nhiều viên đạn nghi là vũ khí quân dụng.

Cụ thể, đã phát hiện và thu giữ đồ vật, tài sản của Luận gồm 1 vật bằng kim loại màu đen, có hình dạng giống cây súng ngắn, trên vật có ký hiệu CZ83; 7 vật hình tròn, bằng kim loại màu vàng, hình giống viên đạn (2 vật có chiều dài 2cm; 2 vật có chiều dài 1,8cm, 3 vật có chiều dài 3,1cm) và 1 điện thoại nhãn hiệu Redmi màu đỏ.

Ngay sau đó, nguồn tin về tội phạm và các đồ vật, tài sản tạm giữ được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) thụ lý, sau đó được chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) để tiến hành điều tra, xác minh.

Căn cứ vào kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, một vật giống khẩu súng gửi giám định là đồ chơi nguy hiểm (loại bật lửa có hình dáng súng ngắn), không phải là vũ khí quân dụng; 7 viên đạn gửi giám định là vũ khí quân dụng, còn sử dụng được.

Trong quá trình điều tra, Luận khai nhận nguồn gốc các đồ vật bị tạm giữ là được người khác cho trước khi bị công an thu giữ khoảng 1 tháng.

Cụ thể, bật lửa có hình dáng súng ngắn và 5 viên đạn là của Nguyễn Duy Khang (xã Song Phú); 2 viên đạn còn lại là của Võ Minh Thiện (xã Song Phú) cho.

Bên cạnh đó, Luận cũng khai nhận cất giữ 7 viên đạn không nhằm mục đích chế tạo, vận chuyển, sử dụng hoặc mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Đối với Võ Minh Thiện, qua quá trình điều tra và tiến hành đối chất với Hồ Công Luận, Thiện không thừa nhận và không còn chứng cứ gì khác để chứng minh việc Thiện cho Luận 2 viên đạn nên không có căn cứ để xử lý đối với Thiện.

Còn Nguyễn Duy Khang đã bỏ đi khỏi địa phương, khi tiến hành làm việc được với Khang, nếu có đủ căn cứ để chứng minh Khang có cho Luận 5 viên đạn và bật lửa hình dáng súng ngắn thì sẽ tiến hành xử lý sau.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Công Luận đã xâm phạm vào các quy định độc quyền của Nhà nước về quản lý vũ khí quân dụng, đe dọa đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Bản thân bị cáo từng có 1 tiền sự, bị Công an xã Song Phú xử phạt vi phạm hành chính ngày 18/10/2020 là 750.000đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Hồ Công Luận thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Riêng về công tác xử lý vật chứng, đối với vật chứng là vũ khí quân dụng (số viên đạn còn lại sau giám định) được Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh) chuyển đến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long quản lý theo quy định pháp luật.

Đối với bật lửa có hình dáng giống súng ngắn (không phải là vũ khí quân dụng) được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Tam Bình) để xử lý theo thẩm quyền.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt bị cáo Hồ Công Luận 1 năm tù giam về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

AN CHI