Lợi dụng việc bán vé số để trộm tài sản

Cập nhật, 13:51, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong lúc đi bán vé số, Nguyễn Văn Tỏ (SN 1982- trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) để ý thấy chủ tài sản sơ hở liền ra tay trộm cắp nhằm mục đích kiếm tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Nguyễn Văn Tỏ nghiện ma túy, thường lợi dụng việc bán vé số để trộm cắp tài sản. Ngày 6/10/2020, Tỏ bị Công an Phường 1 phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm nhưng chưa chấp hành việc nộp phạt lại tiếp tục vi phạm.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 31/10/2020, Tỏ đến chợ Trường An (thuộc phường Trường An- TP Vĩnh Long) bán vé số. Khi đi ngang ki ốt bán sữa của bà Bạch Thị Cúc, Tỏ thấy không có ai liền lấy 2 lốc sữa (12 chai) bỏ vào túi ny lông rồi vội vã rời đi.

Ngang ki ốt bán đồ gia vị của chị Phạm Thị Tuyết Hồng, Tỏ thấy cũng không có người trông coi liền dừng lại quan sát rồi lấy điện thoại di động chị Hồng đang sạc pin giấu vào túi quần. Cùng lúc, chồng chị Hồng vừa đến phát hiện nên giữ Tỏ lại và báo Công an phường Trường An.

Kết luận định giá 2 lốc sữa của bà Cúc trị giá 441.000đ, điện thoại di động Samsung của chị Hồng trị giá 350.000đ, tổng tài sản Tỏ lấy trộm trị giá 791.000đ.

Mặc dù tài sản chiếm đoạt có giá trị dưới 2 triệu đồng và đã được thu hồi trả các bị hại nhưng do Tỏ vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm lại tiếp tục vi phạm, đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tỏ.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tỏ thừa nhận do cần tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng nên đã thực hiện hành vi trộm.

Bản thân Tỏ có nhân thân xấu, nhận thức được hành vi trộm là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, lười lao động nên cố ý lợi dụng việc bán vé số để trộm cắp tài sản của nhiều người, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Tỏ 7 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG