Từ nghiện ma túy thành kẻ trộm cướp

Cập nhật, 05:15, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp, nhiều đối tượng làm liều trộm cắp, cướp giật tài sản người đi đường để bán lấy tiền thỏa mãn nhu cầu.

Bị can Trần Đinh Sang.
Bị can Trần Đinh Sang.

Cần tiền mua ma túy và tiêu xài nên sáng 1/3/2021, Trần Đinh Sang (SN 1988, ngụ phường Cái Vồn- TX Bình Minh) chạy xe gắn máy trên tuyến QL1 hướng từ TX Bình Minh về TP Vĩnh Long tìm những người phụ nữ đi đường có mang theo tài sản giá trị để cướp.

Đi trên QL1 không gặp được “con mồi” nào, Sang rẽ vào con đường nông thôn thuộc xã Phú Thịnh (Tam Bình) thì bắt gặp một phụ nữ đang đi bộ. Thấy người này có đeo nữ trang, Sang chạy vượt qua một đoạn rồi bất ngờ quay đầu xe và áp sát giật sợi dây chuyền.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Tam Bình nhanh chóng vào cuộc điều tra và đến trưa cùng ngày thì tóm gọn đối tượng gây án. Hiện Công an huyện Tam Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Sang để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản.

Đối với Nguyễn Văn Mong (ngụ xã Tân Phú) có 2 tiền án “Trộm cắp tài sản” và “Cướp giật tài sản”, sau khi chấp hành án xong trở về địa phương không tìm được việc làm ổn định lại nghiện ma túy.

Để có tiền thỏa mãn nhu cầu bản thân, Mong bất chấp pháp luật, khi phát hiện người khác mất cảnh giác thì ra tay cướp giật tài sản bán lấy tiền mua ma túy.

Ngày 10/3/2021, Mong chạy xe máy trên đường thuộc ấp Phú Hòa (xã Song Phú- Tam Bình) thì phát hiện 2 phụ nữ chở nhau bằng xe gắn máy có mang theo túi xách. Mong bám theo đến đoạn đường vắng thì trờ tới và áp sát giật phăng túi xách rồi tăng ga bỏ chạy.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Tam Bình tiến hành khoanh vùng đối tượng và phát hiện Mong là kẻ khả nghi nên mời làm việc. Quá trình điều tra, Mong khai nhận số tài sản cướp được trong túi xách gồm điện thoại di động, thiết bị thẩm mỹ, tiền mặt, tổng giá trị hơn 27 triệu đồng.

Có tiền, Mong sang TP Cần Thơ mua ma túy sử dụng. Vừa qua, Công an huyện Tam Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Mong để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản.

Tương tự, Mai Văn Nguyên (SN 1999- trú Khóm 1, Phường 9- TP Vĩnh Long) cũng nghiện ma túy và không nghề nghiệp nên khi người khác sơ hở trong việc bảo vệ tài sản là đối tượng này “gặp gì lấy đó”, miễn sao có tiền mua ma túy sử dụng là được.

Lần gần nhất là vào ngày 28/10/2020, Nguyên đến nhà rủ Huỳnh Trần Công Khanh (ngụ Phường 2) đi trộm tài sản. Cả 2 người mượn xe đạp của người quen lân la đến khu vực Phường 8 thì phát hiện một ngôi nhà khóa cửa, bên trong có khung sắt.

Nguyên trèo hàng rào vào sân lấy khung sắt chuyền ra ngoài cho Khanh. Khi cả hai chở “chiến lợi phẩm” trên đường tìm chỗ bán thì bị công an tuần tra phát hiện, thu giữ tang vật.

Mặc dù trị giá tài sản chỉ 400.000đ nhưng do Nguyên đã có tiền sự nên TAND TP Vĩnh Long quyết định tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù, tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng Khanh do chưa có tiền án, tiền sự và giá trị tài sản lấy trộm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng chỉ ra quyết định phạt hành chính.

Bài, ảnh: QUỐC HƯNG