Vừa chấp hành án xong lại ra tòa

Cập nhật, 13:24, Thứ Năm, 06/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Mua bán ma túy và trộm cắp tài sản bị phạt 9 năm tù vừa chấp hành án xong, nhưng Nguyễn Tấn Nhơn (SN 1981- trú Khóm 3, Phường 3, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) lại tái phạm nên tiếp tục bị bắt và bị truy tố ra tòa.

Sau khi chấp hành xong bản án 8 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” của TAND TP Sa Đéc, Nguyễn Tấn Nhơn tiếp tục bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, ngần ấy thời gian cũng không giúp Nhơn cải tạo thành người tốt.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, Nhơn đến huyện Tam Bình (Vĩnh Long) trộm và bị bắt nhưng do giá trị tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Nhơn chỉ bị Công an huyện Tam Bình phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Sáng 1/2/2021, khi gặp 3 người bạn tại công viên phường An Hòa (TP Sa Đéc), Nhơn rủ bạn hùn tiền mua ma túy và cả nhóm đã góp lại được 500.000đ.

Sau đó, Nhơn mượn xe gắn máy điều khiển đến đường Võ Thị Sáu (Phường 1- TP Vĩnh Long) gặp người thanh niên tên Mỹ mua 2 gói heroin.

Trên đường về đến đường Lê Văn Tám, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an TP Vĩnh Long phối hợp Công an Phường 1 tuần tra phát hiện, yêu cầu Nhơn dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra, công an thu giữ trong túi quần của Nhơn 3 gói ma túy và ống kim tiêm đã qua sử dụng. Nhơn thừa nhận 2 gói ma túy vừa mua, gói còn lại Nhơn mua hôm trước nhưng chưa sử dụng hết.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng trong 3 gói giấy bạc thu giữ của Nguyễn Tấn Nhơn là 0,4431g heroin.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Tấn Nhơn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với người thanh niên tên Mỹ đã bán ma túy cho Nhơn, do chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nhơn thừa nhận do nghiện ma túy nên đã đến TP Vĩnh Long mua heroin về cất giấu sử dụng.

Hành vi của Nhơn là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự địa phương, gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn và tội phạm khác.

Bản thân Nhơn nhận thức được hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm nhằm thỏa mãn cơn nghiện.

Trước đó, Nhơn đã 2 lần bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy” với thời gian cải tạo dài nhưng không ăn năn hối cải còn tiếp tục vi phạm nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Nhơn 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG