Nghiện ma túy, trộm cả tài sản cha ruột

Cập nhật, 13:24, Thứ Năm, 06/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Tuổi đời còn trẻ, sức dài vai rộng nhưng Võ Chí Công (SN 1988, ngụ ấp Hòa Thạnh 2, xã Thạnh Quới- Long Hồ) và Trần Ngọc Duyên (SN 1983, ngụ xã Phú Lộc- Tam Bình) không tìm công việc lương thiện để mưu sinh mà thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Ngày 5/5/2021, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên và 2 bị cáo phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng bản án thích đáng.

Theo hồ sơ vụ án, Võ Chí Công là đối tượng nghiện ma túy, sống tại nhà cha ruột là ông V.V.H., nhưng từ tháng 11/2020 do nảy sinh mâu thuẫn với Công nên ông H. chuyển đến nơi khác sống. Sống một mình ở nhà không ai quản thúc, vì muốn có tiền tiêu xài, Công đã lấy trộm cả tài sản của gia đình đem đi bán.

Cụ thể, vào khoảng 15 giờ ngày 6/12/2020, khi có H.T.L. (xã Hòa Phú- Long Hồ) đến chơi, Công nói do cần tiền tiêu xài và ngỏ ý nhờ L. bán giúp 1 ghế dây trước cửa nhà. L. đồng ý và liên hệ bán cho T.V.T.A. (xã Thạnh Quới) với giá 400.000đ.

Trộm được quen tay, đến ngày 7/12/2020, Công tiếp tục lấy trộm tài sản của ông H. đem bán. Do có mối quan hệ bạn bè trước đó, Công điện thoại cho Trần Ngọc Duyên nói muốn bán bộ ghế salon bằng gỗ của ông H. với giá 4 triệu đồng. Thấy giá rẻ nên Duyên đồng ý mua.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Duyên thuê xe ô tô tải đến nhà ông H. để chở bộ ghế salon và trả tiền cho Công.

Do không có chỗ cất giữ, Duyên mang bộ ghế đến gửi tại nhà anh Q. (ở Tam Bình). Anh Q. không biết bộ ghế là tài sản do phạm tội mà có nên đồng ý cho Duyên gửi.

Sau khi phát hiện mất tài sản, ông H. đã trình báo cơ quan chức năng. Khi vụ việc được điều tra sáng tỏ, Công và Duyên thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Ông H. không ngờ đứa con trai mình chính là thủ phạm. Theo kết luận định giá tài sản, số tài sản gồm ghế dây, bộ ghế salon có tổng trị giá 8 triệu đồng, toàn bộ tài sản trên đã được thu hồi trả lại ông H.

Xét thấy hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội phạm, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Võ Chí Công về hành vi “Trộm cắp tài sản” và khởi tố Trần Ngọc Duyên về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Đối với các hành vi của L., A. và Q., do không biết tài sản trộm cắp mà có nên không xem xét xử lý.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Công và Duyên thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Đối với Võ Chí Công, bị cáo từng bị phạt tù vì tội cố ý gây thương tích và sau đó bị xử phạt hành chính vì sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, vì muốn có tiền tiêu xài lại liên tiếp thực hiện 2 vụ trộm, chứng tỏ xem thường pháp luật nên cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng để răn đe.

Đối với Trần Ngọc Duyên, dù bị cáo biết tài sản do trộm cắp mà có nhưng vẫn đem tài sản đi tiêu thụ với mục đích vụ lợi cho bản thân nên cũng cần có mức án thích đáng.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, tài sản đã được thu hồi và bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Chí Công 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Trần Ngọc Duyên 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

PHẠM TẤN