Giận công nhân đâm... bảo vệ

Cập nhật, 13:58, Thứ Sáu, 09/10/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh.
Bị cáo Nguyễn Hoàng Anh.

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Anh (SN 1996, tạm trú tại Phường 5- TP Vĩnh Long) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Nghe người chị than phiền vì hay bị nhóm công nhân làm chung ức hiếp, Hoàng Anh mang theo 2 con dao đến công ty để “đòi lại công bằng”, nhưng khi đến nơi thì xảy ra mâu thuẫn với nhân viên bảo vệ.

Không có nơi cư trú nhất định, Nguyễn Hoàng Anh sống tại nhà của chị Đ.T.N.H. (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long). Quá trình sống chung, chị H. kể lại cho Hoàng Anh nghe sự việc mình bị những người làm chung trong công ty ức hiếp.

Khoảng 14 giờ ngày 22/4/2020, Hoàng Anh cùng với T.N.P.M. tổ chức uống bia tại nhà của chị H. Có hơi men trong người, đến chiều cùng ngày, Hoàng Anh nhớ lại chuyện của chị H. nên nảy sinh ý định trả thù. Sau đó, Hoàng Anh vào phòng ngủ lấy 2 con dao mang theo và mượn xe của M., nhưng M. không đồng ý mà chỉ chấp nhận chở Anh đi.

Khoảng 17 giờ, M. chở Anh đến trước công ty nơi H. làm tại ấp Phước Hòa (xã Hòa Phú- Long Hồ). Lúc này, Hoàng Anh đến gặp 2 nhân viên bảo vệ là H.H.N., N.K.D. và hỏi N. thông tin của chị H. thì giữa 2 bên xảy ra cự cãi.

Nổi máu côn đồ, Hoàng Anh rút 2 con dao đuổi theo đâm N. Tuy nhiên, do không đuổi kịp N., Hoàng Anh quay lại chốt trực lúc nãy tìm D. hành hung. Lúc này, D. vội đóng chốt cửa để tự vệ, nhưng với bản tính hung hăng, Hoàng Anh dùng chân đạp cánh cửa rơi xuống khiến D. ngã nhào theo.

Hoàng Anh dùng dao đâm liên tục trúng vào ngực và hông của D. Lúc này, D. dùng chân đạp mạnh vào bụng Hoàng Anh khiến hắn bật ra rồi bỏ chạy thoát thân.

Tuy nhiên, Hoàng Anh vẫn tiếp tục đuổi theo và đâm trúng vùng cổ của D. Khi nạn nhân chạy đến nhà xe, Anh dừng truy đuổi nhưng quay lại cổng công ty đe dọa các bảo vệ tắt camera và lên xe bỏ về. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu và còn may là không ảnh hưởng đến tính mạng.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh, tỷ lệ tổn thương cơ thể của N.K.D. do thương tích gây nên là 10%.

Quá trình điều tra sau đó, Nguyễn Hoàng Anh đã thừa nhận hành vi gây thương tích cho D. Nạn nhân yêu cầu bồi thường hơn 16,8 triệu đồng, bao gồm tiền viện phí, chi phí điều trị vết thương.

Đối với T.N.P.M., do không biết việc Hoàng Anh đi hành hung người khác và đã có hành động can ngăn khi thấy đối tượng này đâm người nên không bị xem xét xử lý.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây phẫn nộ trong dư luận khi dùng hung khí sắc nhọn tấn công liên tục vào những vùng trọng yếu trên cơ thể của bị hại. Khi bị hại bỏ chạy, bị cáo vẫn tiếp tục đuổi theo đâm gây thương tích.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, bị cáo còn khai nhận khi thực hiện hành vi phạm tội không cần biết hậu quả, thậm chí có nghĩ đến việc gây chết người nhưng vẫn thực hiện hành vi cực kỳ nguy hiểm và chưa có ý định dừng tay.

Do đó, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Nguyễn Hoàng Anh đã thỏa mãn dấu hiệu giết người với tính chất côn đồ. Tuy nhiên, do giới hạn về thẩm quyền xét xử của tòa án cấp huyện, HĐXX phải xét xử tội danh, điều khoản mà viện kiểm sát đã truy tố, căn cứ vào nguyên tắc độc lập và tuân theo các quy định của pháp luật.

Về nhân thân, Nguyễn Hoàng Anh có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, được xem là tình tiết định khung tăng nặng.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Anh 3 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” (theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự).

Cũng tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, căn cứ vào Điều 23 Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét hủy án sơ thẩm để truy tố, xét xử lại đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Anh.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH