Lãnh án vì dùng súng tự chế bắn dọa hàng xóm

Cập nhật, 05:38, Thứ Năm, 08/10/2020 (GMT+7)

Biết mẹ và hàng xóm xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau, Nguyễn Hoài Nam (SN 1993, trú ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) dùng súng tự chế bắn vào nhà hàng xóm nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Giữa năm 2018, Nguyễn Hoài Nam trong quá trình đào đường nước dẫn vào ao nuôi cá sau nhà đã nhặt được một hộp sắt chứa khoảng 60 viên đạn. Sau khi dùng giấy nhám, dung dịch chống rỉ sét và xăng chùi, Nam thấy có khoảng 40 viên đạn còn nguyên, có thể sử dụng được nên đem cất, số đạn bị rỉ sét thì Nam vứt bỏ.

Sau đó, Nam lên mạng đặt mua một khẩu súng bắn đạn bi sắt giá 1,8 triệu đồng, mục đích cải tạo lại để bắn số đạn đang có nhưng vì không sử dụng được nên Nam tiếp tục lên mạng nghiên cứu, tìm cách làm súng tự chế.

Do ở nhà có sẵn máy cắt, máy mài, máy hàn, máy khoan nên Nam mua sắt về cắt ra thành các bộ phận của súng rồi tìm mua lò xo, ống thép về chế tạo súng. Quá trình chế tạo súng, Nam lấy một số viên đạn tháo đầu đạn ra tìm hiểu thuốc nổ bên trong và hạt nổ rồi bỏ vào túi ny lông.

Khoảng một tháng sau, Nam chế tạo thành công khẩu súng với đặc điểm mỗi lần lắp được một viên đạn và sau khi bắn phải tháo vỏ đạn ra. Để thử nghiệm, Nam mang súng cùng 2 viên đạn, điều khiển ghe máy ra sông Hậu (đoạn gần cầu Cần Thơ) bắn thử vào buổi tối.

Cuối năm 2018, trong một lần đi câu cá ở khu vực xóm cào (thuộc xã Mỹ Hòa), Nam quen Nguyễn Văn An (SN 2001, trú ấp Phù Ly 2, xã Đông Bình) đang cào cá thuê nên rủ An về sống chung để cùng làm vườn.

Thời gian ở nhà Nam, An thấy số đạn cùng khẩu súng trong tủ ở phòng ngủ và có đi ghe máy với Nam ra sông Hậu chơi vào buổi tối rồi lấy súng tự chế bắn thử 2 viên đạn.

Sau đó, An hỏi mượn súng để giải quyết chuyện tình cảm nhưng Nam không cho. Đến chiều 19/5/2019, khi biết mẹ ruột xảy ra mâu thuẫn với bà Lê Thị Lan Chi (ở cùng xóm) về vấn đề tiền bạc dẫn đến cãi nhau, Nam kể lại cho An nghe. An kêu Nam tối dùng súng bắn vào nhà bà Chi dằn mặt thì Nam đồng ý.

Khuya 20/5/2019, Nam lấy súng tự chế và 2 viên đạn, điều khiển xe gắn máy chở An đến nhà bà Chi rồi dùng súng bắn vào nhà nhưng đạn không nổ. Nam chở An chạy ra chỗ vắng, tháo viên đạn không nổ ra và lắp viên đạn còn lại vào rồi điều khiển xe quay lại trước nhà bà Chi.

Nam đưa súng cho An bắn vào nhà bà Chi làm thủng khung cửa kính bằng sắt và bể kính chiếu hậu xe gắn máy đang đậu trong nhà.

Sau đó, cả 2 chạy về nhà gom súng tự chế, vỏ đạn và số đạn còn nguyên cùng các đồ vật có liên quan cho vào bao rồi cạy nền gạch trong phòng ngủ chôn giấu để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày thì cả 2 được Công an TX Bình Minh mời làm việc.

Kiểm tra nhà của Nam, cơ quan điều tra thu giữ 5 đầu đạn bị rỉ sét, 32 viên đạn, 187 vỏ đạn, 2 cây súng bằng kim loại cùng nhiều vật dụng như lò xo, cò súng, nòng súng, bệ ốp nòng súng,…

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu được một đầu đạn trong nhà vệ sinh của bà Chi. Quá trình điều tra, Nam và An thừa nhận hành vi tàng trữ đạn quân dụng và dùng súng tự chế bắn vào nhà bà Chi.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, cây súng bằng kim loại dài 19cm là đồ chơi nguy hiểm, không phải súng quân dụng; còn cây súng dài 18cm có nòng súng tròn là vũ khí được chế tạo thủ công có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng; túi ny lông chứa chất bột màu đen là thuốc phóng NC- một loại thuốc thường được sử dụng làm liều phóng trong các loại đạn; số đạn và vỏ đạn thuộc loại đạn quân dụng dùng cho súng Colt 45, AK, CKC, RPD…; các bộ phận còn lại như nòng súng, bệ khóa nòng, bộ phận cò, lò xo… là các chi tiết có tính năng, tác dụng tương tự của loại súng được chế tạo thủ công.

Xét hành vi của Nguyễn Hoài Nam và Nguyễn Văn An đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự nên cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và chuyển hồ sơ cho Công an TX Bình Minh thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nam và An đã khai nhận toàn bộ sai phạm, tỏ ra ăn năn hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Do hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng của Nhà nước, đe dọa đến tình hình an ninh chính trị, gây tác động xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong vụ án này, Nam là người đã thành niên và từng có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, biết rõ số đạn trên là đạn quân dụng, có khả năng gây sát thương nhưng không giao nộp cơ quan chức năng, còn chế tạo súng để sử dụng đạn và xúi dục An là người chưa thành niên tham gia nên phải chịu tình tiết tăng nặng và phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Riêng bị cáo An, lúc phạm tội chưa đủ 18 tuổi, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt và không cần thiết phải phạt án tù mà giao cho chính quyền địa phương quản lý, cải tạo, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hoài Nam 9 tháng tù giam, Nguyễn Văn An 9 tháng tù treo với thời gian thử thách 1 năm 6 tháng về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại khoản 1, Điều 304 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” như sau: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự thì bị phạt tù từ 1- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG