Tài xế thiếu tập trung gây tai nạn

Cập nhật, 12:31, Thứ Năm, 08/10/2020 (GMT+7)

Khi cho xe chuyển hướng, Nguyễn Văn Minh Thiện (SN 1988, trú khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) không chú ý quan sát, phán đoán sai tình huống dẫn đến gây tai nạn chết người.

Nguyễn Văn Minh Thiện là tài xế của Công ty Sản xuất la phông nhựa Tuấn Văn (ở khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa). Sáng 14/2/2020, Thiện được phân công điều khiển ô tô tải 51C-57374 đi giao hàng ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Khi vừa từ cổng công ty ra đến lề đường, Thiện dừng xe quan sát thì thấy bên trái có vài xe gắn máy đang chạy đến nhưng vẫn tiếp tục cho xe di chuyển chậm ra QL80.

Đến gần giữa lộ thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do ông Lê Hữu Nghĩa (SN 1950, trú ấp An Hòa, xã An Khánh, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) chở vợ là bà Ngô Thị Xuân (SN 1951) ngồi sau, lưu thông hướng từ cầu Mỹ Thuận về cầu Cái Da Lớn.

Sau va chạm, xe của ông Nghĩa bị đẩy về phía trước và đâm sang lề trái va vào xe gắn máy do anh Nguyễn Minh Duy Linh (SN 1982, trú Ấp 1, xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ- Đồng Nai) điều khiển chiều ngược lại làm 2 xe và người đều ngã xuống đường.

Hậu quả, anh Linh bị xây xát, còn ông Nghĩa và bà Xuân bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng vừa đến bệnh viện thì ông Nghĩa tử vong.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ông Lê Hữu Nghĩa tử vong do sốc mất máu, đa chấn thương.

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường cùng các chứng cứ thu thập được, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Minh Thiện về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Thiện khai nhận: khi điều khiển ô tô tải từ cổng công ty ra QL80 và chuyển hướng sang trái đã chủ quan, không tập trung quan sát nên gây ra tai nạn chết người.

Hành vi của Thiện đã xâm phạm đến tính mạng người khác, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn giao thông của địa phương.

Trong vụ án này, lỗi hoàn toàn do Thiện phán đoán và xử lý sai tình huống, chuyển hướng không đảm bảo an toàn, không nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông trên đường nên việc luật sư bào chữa và gia đình nạn nhân đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Thiện là không đảm bảo yêu cầu răn đe, phòng ngừa chung nên không có căn cứ chấp nhận.

Tuy nhiên, do sau khi phạm tội, Thiện đã tích cực đưa nạn nhân đi cấp cứu, thành khẩn khai báo và thường xuyên đến nhà nạn nhân thăm viếng thể hiện sự ăn năn hối cải và bồi thường xong thiệt hại, được gia đình nạn nhân xin miễn trách nhiệm hình sự.

Bản thân Thiện cũng chưa có tiền án, tiền sự, có địa chỉ rõ ràng nên không cần thiết áp dụng hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ giáo dục, răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Minh Thiện 1 năm 6 tháng tù treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. 

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

PHƯỢNG NGÂN