Lập hụi khống chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng, "đầu thảo" lãnh 18 năm tù

Cập nhật, 06:24, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Tố Hương nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Tố Hương nghe HĐXX tuyên án.

Lợi dụng sơ hở và sự tin tưởng của hụi viên, “đầu thảo” (chủ hụi) Nguyễn Tố Hương (SN 1969, ngụ xã Lộc Hòa- Long Hồ) đã giở trò gian dối bằng cách lập các dây hụi khống để kêu hốt hụi hoặc gom đủ tiền hụi nhưng “ém” làm của riêng, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Hương bắt đầu làm “đầu thảo” các dây hụi từ năm 2008. Thời gian đầu, Hương luôn thể hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ như: công khai việc thành lập các dây hụi, danh sách hụi viên, thời gian, địa điểm khui và giao hụi nên được hụi viên tin tưởng.

Vì vậy, các dây hụi do Hương làm đầu thảo ngày càng “nở nồi”, từ hụi tháng đến hụi mùa, mỗi dây hụi trị giá từ 500.000đ đến 10 triệu đồng.

Trong đó, Hương và hụi viên thống nhất hụi tháng mỗi tháng khui một lần, còn hụi mùa khui sau khi vụ lúa đã thu hoạch xong.

Tuy nhiên, khi kinh tế gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, trong khi nhiều hụi viên không đóng “hụi chết” khiến Hương mất cân đối tài chính phải vay ngân hàng để bù vào các khoản chênh lệch.

Nợ nần ngày càng chồng chất, năm 2013, Hương bắt đầu giở trò gian dối bằng cách tự ý lấy tên hoặc kê khống tên hụi viên không có thật vào các dây hụi để kêu hốt. Có khi đã gom đủ tiền hụi nhưng Hương lại “ém” làm của riêng và nói dối hụi viên là chưa gom đủ.

Đến đầu tháng 4/2017, Hương tuyên bố vỡ hụi và bỏ trốn lên TP Hồ Chí Minh nên các hụi viên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Khoảng 2 tuần sau, Hương đến Công an huyện Long Hồ trình diện và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Kết quả điều tra xác định, thời điểm xảy ra vụ vỡ hụi, Hương vẫn đang quản lý 85 dây hụi với 1.000 phần hụi với hơn 200 hụi viên tham gia, gồm: 38 dây hụi tháng, 47 dây hụi mùa.

Theo đó, thông qua việc tổ chức 85 dây hụi này, Hương đã đưa 175 phần hụi khống vào 72 dây hụi và đã hốt được 146 phần, chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng; tự ý hốt 127 phần hụi của 77 hụi viên ở 56 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền chiếm đoạt từ hành vi lừa đảo là hơn 5 tỷ đồng.

Như ở dây hụi mùa trị giá 10 triệu đồng, khui ngày 19/6/2016, gồm 10 hụi viên tham gia 12 phần hụi. Ở dây hụi này, Hương đã lập 1 phần hụi khống ghi tên “chị Chín” hoặc gom đủ tiền hụi nhưng không giao cho 1 hụi viên, chiếm đoạt 92 triệu đồng.

Trong 2 ngày (13 và 14/7/2020), TAND tỉnh đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tố Hương. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng do Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố.

Bị cáo thừa nhận đã lợi dụng sự sơ hở, tin tưởng của hụi viên đến kỳ khui hụi nhưng không đi hoặc “ủy quyền” cho bị cáo bỏ thăm dùm để giở trò lừa đảo. Số tiền chiếm đoạt, bị cáo dùng đóng bù “hụi chết”, trả nợ vay ngân hàng và tiêu xài cá nhân.

Trong khi đó, hầu hết hụi viên đều là người quen biết hoặc hàng xóm với bị cáo nên không ngờ bị lừa đảo trong thời gian dài.

Anh Bùi Văn Bảy (xã Lộc Hòa) bức xúc trình bày với HĐXX: “Tôi và nhiều bà con bị hại đều có hoàn cảnh khó khăn, tiền đóng hụi là do dành dụm nhiều năm mới có, chỉ mong được chút ít đồng lời trang trải cuộc sống. Có khi không đủ tiền đóng hụi phải vay mượn chỗ này chỗ kia.

Vậy mà bị cáo nhẫn tâm lừa đảo, tôi yêu cầu xử lý bị cáo thật nghiêm khắc và buộc phải hoàn trả cho tôi hơn 88 triệu đồng”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm quyền sở hữu tài sản, gây xôn xao dư luận.

Bị cáo lợi dụng sơ hở của hụi viên để nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian dài. Tuy nhiên, xét bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 18 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG