Nhân viên vệ sinh máy lạnh "chôm" lắc vàng

Cập nhật, 06:24, Thứ Tư, 15/07/2020 (GMT+7)

Sau khi vệ sinh máy lạnh, Nguyễn Thái Sơn (SN 1991- trú ấp Phước Lộc Thọ, xã Bình Phước- Mang Thít) phát hiện trong phòng ngủ của chủ nhà có túi đựng nữ trang liền “chôm” chiếc lắc vàng với mục đích đem bán lấy tiền xài.

Nguyễn Thái Sơn là nhân viên của Cơ sở Điện lạnh Tấn Phát trên đường Phó Cơ Điều (Phường 3- TP Vĩnh Long). Khoảng 9 giờ ngày 20/3/2020, Sơn cùng một nhân viên khác là Nguyễn Dương Hoàng Khải (SN 1989- trú Khóm 1, thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) được phân công đến làm vệ sinh máy lạnh theo yêu cầu của chị Huỳnh Thị Thanh Phương (ở đường Nguyễn Văn Lâu, Phường 8- TP Vĩnh Long).

Sau khi vệ sinh máy lạnh trong phòng ngủ của chị Phương, lúc này chỉ có mình Sơn đang dọn dẹp dụng cụ vệ sinh thì thấy trên tủ nhựa có túi vải màu đỏ ghi dòng chữ “tiệm vàng Hồng Lĩnh”. Sơn cầm túi vải mở ra xem thấy bên trong có chiếc lắc nữ (bằng vàng 17K) liền nảy sinh ý định trộm.

Sơn quan sát xung quanh thấy không có ai liền lấy chiếc lắc giấu vào túi quần và bỏ túi vải lại chỗ cũ rồi di chuyển ra ngoài cùng Khải đi về.

Một lúc sau, chị Phương vào phòng kiểm tra phát hiện mất chiếc lắc liền dùng điện thoại gọi Sơn và Khải quay lại để hỏi xem ai đã lấy cắp nhưng cả 2 người không thừa nhận. Sau đó, chị Phương đã báo sự việc đến Công an Phường 8.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an Phường 8 mời Sơn và Khải về làm việc thì Sơn thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trên đồng thời nộp lại chiếc lắc vàng và cho biết mục đích trộm để có tiền tiêu xài. Kết luận định giá chiếc lắc vàng Sơn trộm có trọng lượng 1,31 chỉ vàng 17K trị giá gần 4,2 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Thái Sơn đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Sơn về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiều tiêu xài, Sơn đã lợi dụng lòng tin của chủ nhà và dùng “mác” nhân viên bảo trì máy lạnh lén lút lấy trộm tài sản.

Hành vi của Sơn là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở Sơn đang làm việc và tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần có mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Sơn mới phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn nhận tội, thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, sáng 14/7/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thái Sơn 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG