Lừa đảo chiếm đoạt hơn 74 tấn gạo, lãnh 7 năm tù

Cập nhật, 05:39, Thứ Ba, 14/07/2020 (GMT+7)

Chuyên môi giới các hợp đồng mua bán gạo để hưởng “hoa hồng” nhưng Nguyễn Văn Tài (SN 1974, ngụ huyện Lấp Vò- Đồng Tháp) lại lợi dụng điều này để lừa đảo của người khác hơn 74 tấn gạo, trị giá hơn 686 triệu đồng.

Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Nguyễn Văn Tài sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.
Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Nguyễn Văn Tài sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 9/7/2020, TAND mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Tài 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 74 tấn gạo

Theo hồ sơ vụ án, ngày 8/10/2019, chị Lê Thị Thúy Hương (SN 1971) và chồng là Nguyễn Văn Khoa (SN 1968, ngụ xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long tố giác hành vi lừa đảo của Tài.

Theo đó, năm 2018, anh Lương Thiện Trí (SN 1970, ngụ TP Long Xuyên- An Giang) quen biết Tài thông qua việc môi giới mua bán gạo ở An Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ.

Cũng trong thời gian này, Tài quen biết thêm vợ chồng anh Khoa- cũng là thương lái thu mua lúa gạo ở ĐBSCL. Nhờ mối quan hệ này, đầu năm 2019, Tài giới thiệu để anh Khoa làm quen và ký hợp đồng mua của anh Trí 500 tấn gạo.

Quá trình thực hiện hợp đồng, từ 2/10/2019 đến 5/10/2019, anh Trí đã giao cho anh Khoa 40,5 tấn gạo, trị giá hơn 467 triệu đồng.

Việc thanh toán được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản tại ngân hàng. Tuy nhiên, lợi dụng mối quan hệ này, Tài chủ động liên hệ với anh Khoa “thông báo” do anh Trí đi vắng nên việc giao dịch phần còn lại của hợp đồng sẽ do Tài phụ trách.

Tin tưởng, anh Khoa đã chuyển vào tài khoản của Tài 686 triệu đồng để thanh toán hợp đồng mua 74,5 tấn gạo.

Sau đó, anh Khoa cho phương tiện đến kho nhận gạo nhưng nhân viên tại đây không đồng ý vì chưa thanh toán tiền vào tài khoản. Sau khi xác minh lại sự việc và biết bị Tài “phỗng tay trên”, anh Khoa đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Lừa đảo gặp… lừa đảo

Sau khi chiếm đoạt hơn 686 triệu đồng, Tài bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 16/2/2020, được sự động viên của bạn bè, Tài đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo đó, do biết rõ thỏa thuận mua bán giữa vợ chồng anh Khoa và anh Trí nên Tài nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 7/10/2019, lợi dụng lúc anh Trí không có mặt tại công ty, Tài liên hệ với chị Hương thông báo mình được “ủy quyền” thực hiện việc mua bán, giao nhận gạo và thanh toán tiền vào tài khoản ngân hàng do Tài đứng tên.

Anh Khoa và chị Hương cũng cho hay, vì tin tưởng chỗ quen biết nên khi nghe Tài nói vậy đã không chút nghi ngờ.

Đồng thời, thông báo cho Tài biết số lượng gạo cần mua là 74,5 tấn và đồng ý với giá mà Tài đưa ra hơn 686 triệu đồng.

Tiếp đến, anh Khoa cho Tài biết sẽ cho ghe và xe tải đến kho gạo Việt Long tại TP Cần Thơ nhận hàng. Nghe vậy, Tài liên hệ với người quản lý kho gạo này cho chuyển số gạo mà anh Khoa yêu cầu nhưng không được chấp nhận.

Cũng trong thời gian này, anh Khoa đã đến ngân hàng chuyển vào tài khoản của Tài hơn 686 triệu đồng. Sau đó, Tài đã rút hết số tiền này đem về phòng trọ ở TP Long Xuyên cất giấu, đồng thời tắt nguồn điện thoại để không ai liên lạc được.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Tài khai nhận sau khi thực hiện hành vi lừa đảo đoạt tiền hơn 686 triệu đồng của vợ chồng anh Khoa, Tài mang toàn bộ số tiền này sang Campuchia định mua lúa thơm lài.

Khi đến địa phận huyện Tri Tôn (An Giang), Tài ghé vào quán nước ven đường và gặp một thanh niên lạ mặt giới thiệu cũng trên đường sang Campuchia mua lúa. Gặp người “cùng chí hướng”, Tài gửi xe tại quán rồi cùng thanh niên kia sang Campuchia bằng đường dân sinh.

Trên đường đi, thanh niên này ghé vào tiệm tạp hóa mua 2 chai nước suối mời Tài uống. Sau đó thì Tài bất tỉnh, đến khi tỉnh dậy thì thanh niên kia cũng biến mất cùng toàn bộ số tiền hơn 686 triệu đồng.

Hiện Tài không xác định được địa chỉ tiệm tạp hóa mà thanh niên lạ mặt đã vào mua nước suối và cũng không biết lai lịch của người này nên cơ quan điều tra không thể xác minh làm rõ được.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh, HĐXX nhận định hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt số tiền lớn, gây hoang mang dư luận nên cần xử lý thật nghiêm khắc.

Tuy nhiên, bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như: đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tài 7 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG