Dành cả thanh xuân... đi trộm và vào tù

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 16/07/2020 (GMT+7)

Với vỏ bọc chạy xe ôm, Nguyễn Văn Còn (SN 1965, trú Khu phố 1, phường Tân Kiểng, Quận 7- TP Hồ Chí Minh) thường “rày đây mai đó” trộm cắp nên cứ vào tù ra khám như đi dạo từ năm 17 tuổi đến nay.

Ở địa phương, Nguyễn Văn Còn được xếp vào diện trộm cắp và quậy phá khi vừa bước vào tuổi vị thành niên. Theo hồ sơ quản lý của công an thì từ năm 1982- 1999, Còn bị công an các địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh bắt xử lý 8 vụ trộm và 1 vụ gây rối trật tự công cộng.

Sau đó, Còn liên tiếp bị TAND huyện Hóc Môn, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh), quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và TP Long Xuyên (An Giang) phạt với tổng mức án 12 năm 6 tháng tù giam tội trộm. Cứ ra tù một thời gian thì gia đình nhận được tin Còn đi trộm, bị bắt và tiếp tục vào tù.

Tháng 7/2019, sau khi chấp hành xong bản án 2 năm 6 tháng tù giam tội trộm của TAND quận Gò Vấp, Còn không về nhà mà đến TP Vĩnh Long thực hiện liên tiếp 2 vụ trộm xe gắn máy.

Cụ thể, chiều 7/7/2019, Còn đến khu vực chợ Phước Thọ (Phường 8- TP Vĩnh Long) tìm người quen nhưng không gặp. Sau đó, Còn phát hiện dưới gầm cầu thang trong nhà lồng chợ có xe gắn máy hiệu Wave Alpha không người giữ liền dùng cây đoản bẻ khóa xe khởi động máy chạy đi.

Chị Phạm Thị Hiền (SN 1981, trú Khóm 2, Phường 5- TP Vĩnh Long) là chủ xe phát hiện tri hô và cùng một số người đuổi theo nhưng không kịp.

Sau khi chạy thoát, Còn điều khiển xe qua Campuchia bán cho người đàn ông không rõ họ tên, địa chỉ được 7 triệu đồng rồi quay về TP Vĩnh Long thực hiện tiếp vụ trộm thứ 2.

Khoảng 18 giờ 30 ngày 17/3/2020, Còn vào Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long mua một phần gà rán rồi ra băng đá trước cổng siêu thị ngồi ăn.

Cùng lúc này, anh Nguyễn Trung Hiếu (SN 2000, trú ấp Long Tân, xã Long An- Long Hồ) điều khiển xe gắn máy hiệu Wave đến siêu thị Co.opmart Vĩnh Long mua sắm nhưng không gửi xe vào bãi mà để ngoài cổng gần chỗ Còn ngồi.

Đợi anh Hiếu đi vào siêu thị, Còn liền đến dẫn xe ra góc tường khuất, dùng cây đoản định bẻ khóa xe thì bị Công an Phường 1 tuần tra phát hiện bắt quả tang.

Kết luận định giá xe Wave Alpha của chị Phạm Thị Hiền trị giá hơn 10,6 triệu đồng và xe Wave của anh Nguyễn Trung Hiếu trị giá hơn 12,4 triệu đồng, tổng tài sản Còn chiếm đoạt hơn 23 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Còn về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lợi dụng sơ hở của các bị hại liên tiếp lấy trộm 2 xe gắn máy của Còn đã phạm vào tình tiết định khung tăng nặng là “phạm tội nhiều lần”.

Bản thân Còn có 4 tiền án tội trộm, đã được giáo dục, cải tạo với thời gian rất dài nhưng mỗi khi ra tù lại tiếp tục vi phạm cho thấy Còn thuộc thành phần khó cải tạo, luôn lấy việc trộm cắp làm nguồn sống với thủ đoạn chuyên nghiệp, tinh vi.

Do Còn có nhân thân xấu và lần vi phạm này thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử mức án thật nghiêm mới đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Còn 4 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 2, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” và “có tính chất chuyên nghiệp” thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

DIỄM PHƯỢNG