"Mai tặc" lãnh án

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 16/07/2020 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Minh Thánh (SN 1993, ngụ xã Tân Mỹ- Trà Ôn), Bùi Thanh Đoan (SN 1993, ngụ xã Thanh Đức- Long Hồ) và Hồng Quốc Tính (SN 1996, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 19/2/2020, Bùi Thanh Đoan và Nguyễn Minh Thánh đi bộ trên tuyến đường đan thuộc xã Thanh Đức (Long Hồ) để tìm tài sản lấy trộm.

Khi đến khu vực ấp Thanh Mỹ 1 (xã Thanh Đức- Long Hồ), cả 2 người phát hiện bên trong sân nhà của chị L.K.D. có 1 chậu mai vàng nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Thánh đứng bên ngoài cảnh giới, còn Đoan leo qua hàng rào đột nhập vào trong nhổ cây mai đưa ra bên ngoài cho Thánh.

Sau khi trộm được cây mai, cả 2 đem giấu trong bụi rậm ven đường, đến ngày hôm sau mang tài sản này đi bán cho người đàn ông (không rõ lai lịch) với giá 300.000đ và tiêu xài hết số tiền này. Theo kết luận định giá, cây mai vàng Thánh và Đoan lấy trộm trị giá hơn 2,2 triệu đồng.

Trộm quen tay, đến khoảng 22 giờ ngày 20/2/2020, Thánh, Đoan rủ thêm Hồng Quốc Tính, cả nhóm bàn bạc sẽ cùng nhau đến khu vực xã Bình Hòa Phước (Long Hồ) tìm trộm mai vàng bán lấy tiền tiêu xài.

Đến khoảng 2 giờ ngày 21/2/2020, khi đến đoạn đường thuộc ấp Phước Định 1 (xã Bình Hòa Phước), cả nhóm phát hiện vườn nhà của ông N.V.N. có trồng nhiều mai vàng.

Lập tức Tính đứng bên ngoài cảnh giới, Thánh và Đoan chui qua hàng rào lưới B40 đột nhập vào bên trong nhổ 2 cây mai vàng. Sau khi trộm được tài sản, do không có phương tiện vận chuyển nên cả nhóm giấu 2 cây mai vào bụi rậm ven đường rồi về xã Thanh Đức.

Đến khoảng 6 giờ ngày 21/2/2020, Tính gọi điện thuê xe ba gác đến chở 2 cây mai vàng đi tiêu thụ. Do không biết Tính thực hiện hành vi trộm cắp nên tài xế xe ba gác đồng ý và chở Thánh, Đoan, Tính đến nơi cất giấu tài sản.

Trong lúc Thánh và Đoan khiêng cây mai lên xe, ông N. phát hiện nên tri hô và cùng người dân bắt giữ giao cho lực lượng công an.

Riêng Tính bỏ trốn, nhưng đến ngày 26/2/2020 đã ra đầu thú. Theo kết luận định giá, 2 cây mai vàng trị giá 8 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Thánh, Đoan và Tính thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của các bị cáo gây mất an ninh trật tự địa phương, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Các bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và phạm tội với lỗi cố ý nên xét xử một mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Tuy nhiên, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản đã thu hồi trả cho bị hại và tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Minh Thánh, Bùi Thanh Đoan và Hồng Quốc Tính- mỗi bị cáo 1 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

KIẾN THÀNH