"Game thủ" liên tiếp trộm cắp

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Xin ngủ nhờ nhà người quen nhưng Nguyễn Văn Mến (SN 1985, ngụ xã Thới Hòa- Trà Ôn) lại lợi dụng lúc đêm vắng để trộm tài sản. Ngoài ra, Mến còn gây ra các vụ trộm chim cảnh tại huyện Trà Ôn và Vũng Liêm nên “tội chồng tội”. Khi có tiền, Mến “nướng” hết vào game bắn cá.

Lực lượng công an áp giải bị cáo Nguyễn Văn Mến.
Lực lượng công an áp giải bị cáo Nguyễn Văn Mến.

Ngày 5/7/2019, cơ quan chức năng tiếp nhận trình báo của Nguyễn Hoàng Phong (SN 1999, ngụ xã Thới Hòa) về việc bị mất trộm 2 điện thoại di động (hiệu Nokia và iPhone), 3,8 triệu đồng và một số ngoại tệ.

Phong còn cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ trộm, ngoài những người trong gia đình, còn có Mến đến chơi và xin ngủ nhờ qua đêm.

Từ những thông tin này và các chứng cứ thu thập được, Công an huyện Trà Ôn tiến hành mời Mến làm việc và đối tượng này đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, tối 4/7/2019, Mến đến nhà bà Tú chơi game nhưng người quản lý các máy game đã về nên Mến mượn điện thoại của Phong (con của bà Tú) gọi cho người này.

Không liên lạc được người quản lý tiệm game, Mến mượn Phong 20.000đ để tìm xe ôm về nhà nhưng không gặp ai nên quay lại nhà bà Tú xin ngủ nhờ qua đêm.

Rạng sáng hôm sau, thấy mọi người đã ngủ say nên Mến nảy sinh ý định tìm tài sản lấy trộm. Đối tượng này đi đến giường ngủ của Phong lấy 2 điện thoại di động, 3,8 triệu đồng, một số ngoại tệ và tài sản khác đem giấu.

Quá trình điều tra, Mến khai nhận, số tiền 3,8 triệu đồng dùng để chơi game và thua hết, riêng điện thoại hiệu Nokia đã đem tặng bạn gái, điện thoại hiệu iPhone thì mang gửi nhà người quen cất giữ. Theo định giá, số tài sản của Phong bị Mến lấy trộm trị giá hơn 7,6 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định, Mến chính là kẻ đã gây ra 2 vụ trộm chim cảnh tại huyện Trà Ôn và Vũng Liêm.

Cụ thể, khoảng giữa tháng 6/2019, Mến đột nhập vào nhà anh Nguyễn Chí Hiếu (xã Trà Côn- Trà Ôn) bắt trộm 2 con chim cu đất nhưng chưa kịp mang đi tiêu thụ thì “chiến lợi phẩm” đã bay mất.

Anh Hiếu tố giác sự việc đến cơ quan chức năng nhưng không cung cấp được thông tin và đặc điểm nhận dạng của 2 vật nuôi trên nên không thể định giá và xử lý được.

Tiếp đến, lợi dụng lúc gia đình anh Phan Minh Phú (xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) đi vắng, Mến đột nhập vào nhà bắt trộm 1 con chim chích chòe lửa và “rinh” luôn 1 lồng chim bằng gỗ.

Sau khi tiếp nhận quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mến vì tội “Trộm cắp tài sản” của cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Vũng Liêm đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Trà Ôn để nhập 2 vụ án lại và điều tra, xử lý theo pháp luật.

Cuối năm 2019, TAND huyện Trà Ôn đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Mến 2 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản” nhưng sau đó bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh vào ngày 6/2/2020, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm tài sản, lợi ích hợp pháp của người khác, cũng như phạm tội nhiều lần và thuộc trường hợp tái phạm; trong khi đó, bị cáo từng bị phạt hành chính vì hành vi trộm cắp tài sản nhưng không ăn năn, sửa đổi nên không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX quyết định y án sơ thẩm 2 năm tù đối với bị cáo Mến.

Trước đó, khoảng tháng 1/2017, Mến bị Công an xã Hiếu Thành (Vũng Liêm) phạt hành chính vì hành vi trộm cắp tài sản nhưng đến nay chưa chấp hành. Sau đó, Mến tiếp tục “ngựa quen đường cũ” và gây ra một vụ trộm cắp tài sản khác nên bị TAND huyện Trà Ôn phạt 9 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG