"Nghịch tử" phá của vào tù

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Tỉnh dậy sau cơn say rượu, Nguyễn Thanh Nhã (SN 1991, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) hỏi mượn điện thoại của mẹ nhưng không được chấp nhận nên tức giận đập phá nhà cửa gây thiệt hại nhiều tài sản giá trị.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã nghe tòa tuyên án.

Cha mất sớm, mấy anh em Nhã và mẹ sống nương tựa vào nhau nhưng Nhã không chăm chỉ học hành mà tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, chơi bời lêu lổng và sa chân vào con đường nghiện ngập.

Đầu năm 2019, Nhã bị bắt quả tang vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và bị công an địa phương xử phạt hành chính nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành.

Nhã cũng là đối tượng có “lý lịch đen” ở địa phương vì thói hành xử côn đồ, khiến người dân vô cùng lo lắng. Cuối năm 2015, Nhã bị TAND huyện Mang Thít kết án 1 năm 6 tháng tù vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Không chỉ gây mất an ninh trật tự địa phương, Nhã còn nhiều lần đập phá thiệt hại nhiều tài sản của gia đình.

Cụ thể, tối 6/4/2019, sau khi nhậu say, Nhã về nhà ngủ đến khoảng 2 giờ sáng hôm sau thì tỉnh dậy và hỏi mượn điện thoại của mẹ ruột là bà L.T.L. để gọi cho bạn nhưng không được đồng ý. Tức giận, Nhã bỏ ra phía trước đập phá cửa nhà khiến bà L. vô cùng hoảng sợ.

Không còn cách nào khác, bà L. vội đóng cửa trước và chạy theo hướng cửa sau để sang khu vườn của gia đình hàng xóm lẩn tránh. Lúc này, Nhã tiếp tục dùng nón bảo hiểm và đoạn gỗ đập phá nhà cửa.

Đến 20/5/2019, khi mẹ vắng nhà, Nhã tiếp tục đập phá tài sản nên bà L. đã trình báo sự việc với cơ quan chức năng.

Ngày 12/7/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Mang Thít ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Thanh Nhã để điều tra làm rõ hành vi hủy hoại tài sản, được quy định tại khoản 1, Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận đã 3 lần lấy trộm tài sản của gia đình. Theo đó, cả 3 vụ trộm đều do một mình bị can thực hiện vào khoảng giữa tháng 4/2019.

Lần lượt nhiều tài sản như tủ lạnh, tủ đông, động cơ xe gắn máy lần lượt bị Nhã “rinh” đem bán lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Với hành vi này, Công an huyện Mang Thít đã bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Nhã để điều tra thêm tội “Trộm cắp tài sản”, được quy định tại khoản 1, Điều 173, Bộ luật Hình sự.

Theo định giá, tổng thiệt hại tài sản từ hành vi hủy hoại tài sản và trộm cắp tài sản do Nhã gây ra là hơn 13 triệu đồng. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định bị can Nhã đã thành khẩn khai báo và phạm tội gây thiệt hại không lớn nhưng thuộc trường hợp tái phạm và phạm tội 2 lần trở lên.

Ngày 5/2/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhã vì 2 tội “Hủy hoại tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, chỉ vì nguyên nhân nhỏ nhặt mà hung hăng đập phá tài sản.

Ngoài ra, bị cáo còn nhiều lần lấy trộm tài sản gia đình đem bán nên phải xử lý nghiêm. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù vì tội “Hủy hoại tài sản” và 1 năm 3 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 2 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG