Dừng xe không đúng, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Do chuyển làn và dừng xe đột ngột ngay dốc cầu nên Lê Thành Phương (SN 1983, trú ấp Phú Nhuận, xã Tân Nhuận Đông, huyện châu Thành- Đồng Tháp) đã gây ra tai nạn làm 2 người đi trên xe gắn máy bị thương và tử vong.

Lê Thành Phương là tài xế lái xe thuê cho DNTN Vận tải hành khách Hải Vy (ở Phường 12, Quận 10- TP Hồ Chí Minh). Ngày 11/5/2019, Phương được chủ thuê điều khiển xe 29 chỗ chở khách từ TP Sa Đéc (Đồng Tháp) đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại.

Khoảng 19 giờ 20 cùng ngày, Phương chở khách quay về đến địa phận xã Tân Hội (TP Vĩnh Long) thì có người yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh. Khi đến đoạn gần dốc cầu Cái Da Nhỏ (thuộc ấp Tân Thạnh, xã Tân Hội), Phương lái xe di chuyển vào làn đường dành cho xe gắn máy và xe thô sơ rồi dừng lại.

Cùng lúc này, anh Trương Minh Tú (ở ấp An Lợi, xã An Khánh, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) điều khiển xe gắn máy chở bạn lưu thông cùng chiều cũng vừa chạy tới.

Do xe của Phương dừng đột ngột, anh Tú không tránh kịp nên đã đụng vào phía sau ô tô làm 2 người té văng ra đường.

Ngay lúc đó, ô tô do tài xế Sơn Hải Trường (ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn- An Giang) điều khiển chạy đến không tránh kịp đã cán vào người anh Tú làm nạn nhân tử vong tại chỗ, còn người bạn đi cùng anh Tú bị thương. Kết luận giám định pháp y, nguyên nhân anh Tú tử vong do chấn thương sọ não.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định lỗi gây ra tai nạn do Phương dừng xe không đảm bảo an toàn, không đúng nơi quy định và trong trường hợp không được dừng, vi phạm Điều 8 và Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ.

Anh Trường điều khiển ô tô đụng vào anh Tú làm nạn nhân tử vong là do sự kiện bất ngờ nên không có lỗi. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Thành Phương về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng không tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông dẫn đến tai nạn làm anh Tú tử vong của Phương khiến nhiều người bức xúc.

Cụ thể, Phương biết rõ khi chuyển làn và dừng đột ngột trên phần đường dành cho xe gắn máy là không đảm bảo an toàn, dừng không sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình và dừng gần dốc cầu là không đúng quy định và trong trường hợp không được dừng nhưng Phương vẫn bất chấp.

Hành vi của Phương không chỉ trực tiếp xâm phạm đến tính mạng người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nên cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Tuy nhiên, do nạn nhân cũng có lỗi một phần là điều khiển xe khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định, không đội nón bảo hiểm, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Phương đã thành khẩn nhận tội và cùng chủ xe bồi thường xong thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thành Phương 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG