Giận quá mất khôn

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Thấy ô tô vượt qua làm văng nước vào người và còn bị tài xế ép xe vào lề, Trần Minh Thuận (SN 1999, trú khóm Phú Mỹ Lương, thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) điều khiển xe đuổi theo nói chuyện, không ngờ bị tài xế ô tô đánh nên tức giận đập bể kính chắn gió.

Vào khoảng 22 giờ ngày 30/8/2019, Trần Minh Thuận điều khiển xe gắn máy chở bạn gái đi chơi cùng 2 người khác. Khi nhóm của Thuận đang điều khiển xe trên đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long) thì Trần Huỳnh Đăng Tâm (SN 1984, trú Khóm 1, Phường 9- TP Vĩnh Long) điều khiển ô tô 64A-053.53 vượt qua và chạy ngang vũng nước làm nước văng trúng người Thuận.

Thuận la lớn “chạy gì kỳ vậy” thì Tâm cho xe chạy chậm lại và ép xe Thuận vào lề rồi tiếp tục điều khiển ô tô chạy đi.

Thuận tức giận điều khiển xe đuổi theo, đến đoạn Khóm 3 (Phường 9) thì thấy Tâm dừng xe bước xuống. Thuận chạy đến định nói chuyện thì bị Tâm dùng tay đánh nhiều cái vào người. Chủ ô tô 64A-053.53 và những người bạn của Thuận thấy vậy đã can ngăn.

Tức giận vì bị đánh, Thuận nảy sinh ý định đập kính chắn gió ô tô 64A-053.53 nên đã lượm trái dừa khô trên lề đường chọi vào kính chắn gió.

Thấy kính xe chưa bể, Thuận tiếp tục dùng tay đánh mạnh làm kính chắn gió hư hỏng hoàn toàn. Chủ ô tô 64A-053.53 thấy vậy đã báo công an. Kết luận định giá kính chắn gió ô tô 64A-053.53 do Thuận làm bể thiệt hại hơn 10,6 triệu đồng.

Mặc dù, Thuận và chủ xe thỏa thuận bồi thường 4 triệu đồng và 2 bên đã giao nhận tiền xong nhưng do hành vi của Thuận đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Trần Minh Thuận về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Đối với hành vi dùng tay đánh nhiều cái vào người Thuận của Tâm, do Thuận chỉ đau ở tay và từ chối giám định thương tích nên Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt hành chính Tâm.

Chỉ vì muốn thỏa mãn cơn tức giận, Trần Minh Thuận đã cố ý làm hư hỏng ô tô 64A-053.53 gây thiệt hại tài sản của người khác nên phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật. Trước đó, Thuận từng bị phạt tù tội “Cố ý gây thương tích” và đã chấp hành án xong nhưng chỉ một phút không kiềm chế nên tiếp tục phạm tội mới.

Xét nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ lỗi của Tâm đã cố tình gây hấn khi ép xe Thuận vào lề, sau đó còn hung hăng đánh Thuận dẫn đến việc Thuận đập phá xe cho hả giận.

Sau khi gây thiệt hại, Thuận đã bồi thường xong cho chủ xe và tỏ ra ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Minh Thuận 3 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG