Vượt xe ẩu gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:58, Thứ Năm, 20/06/2019 (GMT+7)

Dù bản thân không có giấy phép lái xe nhưng Lê Đức Trung (SN 1973, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) vẫn điều khiển xe tham gia giao thông, để rồi gây ra cái chết thương tâm cho người đi cùng chiều. Ngày 19/6/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên đối với bị cáo Trung vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo Lê Đức Trung nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Lê Đức Trung nghe HĐXX tuyên án.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 26/10/2018, Lê Đức Trung sử dụng giấy phép lái xe và giấy chứng minh nhân dân của anh N.P.T (đang thế chấp cho Trung) để thuê ô tô 5 chỗ do anh T.K.H. quản lý. Anh H. nghĩ người thuê xe tên T. có giấy phép lái xe theo quy định nên đồng ý cho thuê.

Sau đó, Trung lấy xe đi TP Hồ Chí Minh. Khi đã giải quyết xong việc tại đây, Trung điều khiển xe về lại Cần Thơ theo hướng QL1A. Đến khoảng 5 giờ 45 phút ngày 27/10/2018, khi đến đoạn đường thuộc địa phận ấp Tân Thuận (xã Tân Hạnh- Long Hồ), thấy phía trước có một ô tô khách đang lưu thông cùng chiều, Trung điều khiển xe về bên phải để vượt qua thì phát hiện mô tô đang lưu thông cùng chiều phía trong.

Lúc này, do xe đang chạy song song ô tô khách nên Trung không xử lý được tình huống, dẫn đến va chạm với mô tô. Hậu quả, khiến người điều khiển mô tô là ông Phạm Văn Thôn (ngụ xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) ngã xuống lề đường bất tỉnh.

Dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do bị thương nặng nên cùng ngày, ông Thôn đã tử vong tại bệnh viện. Theo kết luận giám định pháp y tử thi, nguyên nhân ông Thôn tử vong do chấn thương sọ não.

Sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng chức năng nhanh chóng đến hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo đó, xác định hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, có dải phân cách chia mặt đường thành 2 chiều.

Qua khám nghiệm hiện trường cùng các chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định lỗi trong vụ tai nạn do Lê Đức Trung điều khiển xe vượt không đảm bảo an toàn và không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Do đó, Công an huyện Long Hồ đã khởi tố Trung về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Trung thừa nhận trong vụ án này lỗi lầm hoàn toàn thuộc về mình, xuất phát từ sự chủ quan của bản thân. Sau tai nạn, đại diện gia đình bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường các khoản thiệt hại là 70 triệu đồng.

Hiện Trung đã bồi thường xong và được gia đình bị hại bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt. Bản thân bị cáo từng có thời gian phục vụ trong quân đội và gia đình có công với cách mạng.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Trung không chỉ xâm phạm trực tiếp đến tính mạng người khác mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông tại địa phương nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe và góp phần ngăn ngừa chung, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Bản thân bị cáo đã có 1 tiền án chưa được xóa án tích, trong vụ án này lại điều khiển xe lưu thông khi chưa có giấy phép lái xe, dù phát hiện bị hại chạy phía trước nhưng vẫn cố ý vượt không đảm bảo an toàn gây tai nạn chết người, đây là tình tiết tăng nặng vì thuộc trường hợp tái phạm, được quy định tại Bộ luật Hình sự.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Đức Trung 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Bị cáo Lê Đức Trung có 1 tiền án- năm 2002 bị TAND TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm, kết án 20 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”. Sau khi ra tù, Trung còn bị Công an phường An Hòa (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH