Thuê trẻ vị thành niên bán ma túy

Cập nhật, 08:02, Thứ Tư, 19/06/2019 (GMT+7)

Mùi Thanh Hiền (SN 2004- trú đường Trương Công Định, Phường 3- TP Vũng Tàu) đến TP Vĩnh Long tạm trú và không được người thân quản lý, dạy dỗ nên bị lôi kéo vào con đường phạm tội.

Sáng 9/1/2019, Hiền đến khu vực chợ Kinh Cụt gặp một phụ nữ tên Phượng dùng lời lẽ ngon ngọt kêu phụ bán ma túy, mỗi ngày sẽ cho 100.000đ. Do cần tiền tiêu xài nên Hiền đồng ý và rủ thêm Trương Thanh Phong (SN 1991- trú ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ) cùng tham gia.

Sau đó, Phượng giao cho Hiền nhiều gói ma túy đã phân chia sẵn, đem giấu dưới gốc cây da cạnh chợ Kinh Cụt, khi có người mua thì lấy bán.

Khoảng 9 giờ ngày 9/1/2019, Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện Nguyễn Duy Khoa (SN 1982- trú Khu vực 1, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) điều khiển xe gắn máy trên đường Tô Thị Huỳnh có biểu hiện đáng ngờ nên yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Thấy công an, Khoa ném gói giấy bạc chứa ma túy đang cầm trên tay xuống đường nhưng đã bị lực lượng kiểm tra thu giữ. Kiểm tra trong người Khoa, công an thu tiếp 1 ống nước cất và 1 kim tiêm chưa sử dụng.

Qua làm việc, Khoa thừa nhận: do nghiện ma túy nên điều khiển xe từ TP Cần Thơ đến khu vực khóm Nguyễn Du (Phường 1- TP Vĩnh Long) tìm mua ma túy sử dụng.

Tại đây, Khoa gặp Hiền và hỏi mua 240.000đ heroin. Sau khi Khoa đưa tiền, Hiền đến gốc cây da lấy ma túy gói sẵn giao cho Khoa, trên đường đi tìm nơi sử dụng thì bị công an phát hiện.

Trong lúc công an đang làm việc với Khoa thì tại khu vực đường Tô Thị Huỳnh, tổ tuần tra tiếp tục phát hiện Mai Hoài Nhựt (SN 1992- trú Ấp 3, xã An Hữu, huyện Cái Bè- Tiền Giang) điều khiển xe gắn máy chở bạn có biểu hiện nghi vấn liền kiểm tra, thu giữ trên tay Nhựt gói giấy bạc và đoạn ống nhựa chứa ma túy.

Nhựt khai, bản thân nghiện heroin và ma túy đá từ năm 2011. Sáng 9/1/2019, Nhựt rủ bạn đi từ Cái Bè đến TP Vĩnh Long chơi. Đến ngã tư đường Võ Thị Sáu- Nguyễn Văn Bé, Nhựt kêu bạn đứng đợi để “đi công chuyện” rồi vào Hẻm 7 (khóm Nguyễn Du, Phường 1) gặp Trương Thanh Phong hỏi mua 360.000đ heroin và ma túy đá. Trên đường chở bạn về Cái Bè thì Nhựt bị Công an TP Vĩnh Long bắt giữ.

Qua trích xuất hình ảnh từ camera an ninh tại khu vực gốc cây da cạnh chợ Kinh Cụt, công an xác định đoạn ghi hình Hiền và Phong bán ma túy cho Khoa và Nhựt đúng như lời khai trên.

Khi công an mời làm việc, Hiền và Phong thừa nhận có bán ma túy cho Khoa và Nhựt. Sau đó, Hiền giao tiền lại cho người phụ nữ tên Phượng và được bà này cho 5.000đ, còn Nhựt được cho 20.000đ.

Do không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể của người phụ nữ thuê Hiền bán ma túy nên cơ quan điều tra chưa xác minh và làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Riêng Mùi Thanh Hiền, lúc thực hiện hành vi bán ma túy chưa tròn 15 tuổi nhưng vì phạm tội có tính chất rất nghiêm trọng nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hiền và Trương Thanh Phong về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Còn Nguyễn Duy Khoa và Mai Hoài Nhựt bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Heroin, ma túy đá là một trong những chất gây nghiện, khi sử dụng vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Do có nhiều tác hại nên Nhà nước có chính sách quản lý độc quyền và nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Bản thân các bị cáo nhận thức rõ việc mình làm là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện để hưởng lợi và có ma túy sử dụng.

Xét về vai trò, mặc dù Hiền phạm tội khi chưa thành niên, nhận thức còn hạn chế nhưng là người rủ rê Phong và trực tiếp bán ma túy, thu tiền của người nghiện nên cần xử mức án nặng hơn. Còn Phong tham gia với vai trò giúp sức nên cũng cần xử mức án tương xứng theo quy định trong khung hình phạt.

Đối với Khoa đã có 3 tiền án tội trộm, chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm”.

Căn cứ tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, sáng 12/6/2019, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Mùi Thanh Hiền 3 năm 6 tháng tù giam, Trương Thanh Phong 2 năm 6 tháng tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, phạt Nguyễn Duy Khoa 2 năm 6 tháng tù giam, Mai Hoài Nhựt 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1 và 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 2-7 năm; trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên và mua bán với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “các chất ma túy có trọng lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG