Liên tiếp trộm, cướp giật tài sản trên đường về quê

Cập nhật, 05:27, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

Khi bị bắt giữ, Nguyễn Trương Trung Tín (SN 2003, xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) và Nguyễn Tuấn Vũ (SN 2004, xã Nhơn Phú- Mang Thít) là những thanh niên 16- 17 tuổi, còn đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành. Vậy mà chỉ trên tuyến đường về thăm quê, cả hai đã liên tiếp thực hiện các vụ trộm, cướp giật tài sản.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ và Nguyễn Trương Trung Tín tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ và Nguyễn Trương Trung Tín tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Là bạn bè trang lứa cùng làm thuê kiếm sống xa quê, sáng 31/10/2018, Tín và Vũ từ TP Hồ Chí Minh về nhà bà nội của Vũ tại xã Nhơn Phú (Mang Thít) để giải khuây vài ngày. Đến ngày 3/11/2018, cả hai định về TP Hồ Chí Minh để tiếp tục làm thuê.

Nhưng trước khi đi, Vũ nói với Tín “trên đường đi phát hiện có tài sản nào lấy trộm được thì lấy hoặc có người nào nghe hoặc cầm điện thoại đi trên đường thì giật lấy bán lấy tiền tiêu xài”. Không khuyên can hay ngăn cản bạn, Tín đồng ý.

Theo đó, đến khoảng 14 giờ 40 phút cùng ngày, Vũ điều khiển mô tô chở Tín ra TT Cái Nhum để uống cà phê “tạm biệt quê” rồi về TP Hồ Chí Minh.

Khi đi ngang tiệm tạp hóa của bà Trương Thị Nga (xã Chánh Hội- Mang Thít) thì Tín phát hiện N.N.T. (SN 2010) đang ngồi trên ghế đá trước tiệm tạp hóa của bà Nga và cầm trên tay một chiếc điện thoại di động hiệu Samsung J7 Pro chơi mà không có người trông coi nên Tín nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Lúc này, Tín nói với Vũ “có một thằng bé ngồi bấm điện thoại một mình kìa”. Sau khi Tín chỉ hướng tiệm tạp hóa, Vũ liền hỏi “Có làm không?” Không chần chừ, Tín quyết định “làm thì làm”. Vậy là cả hai đồng ý quay xe trở lại tiệm tạp hóa của bà Nga để thực hiện phi vụ.

Khi dừng xe lại, Vũ xuống xe đi bộ lại chỗ T. đang ngồi và định giật lấy điện thoại. Tuy nhiên, quan sát xung quanh có nhiều xe cộ đi lại nên Vũ bỏ đi ra lộ và đến chỗ Tín đứng đợi ngoài xe.

Âm thầm chờ đợi khoảng 5 phút sau, Vũ tiếp tục tiếp cận T. Thấy trẻ con thật thà và xung quanh không có ai, Vũ liền giả vờ hỏi mật khẩu wifi.

Khi T. ngoan ngoãn trả lời, Vũ lập tức giật lấy điện thoại và lên xe cùng bạn tẩu thoát. Sau khi chiếm đoạt được chiếc điện thoại, do không mở khóa được nên cả hai mang đến cửa hàng điện thoại để chạy lại chương trình.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Vũ nhận lại điện thoại và cùng Tín mang lên TP Hồ Chí Minh. Trên đường đi thì bị lực lượng công an huyện Mang Thít phát hiện và bắt giữ.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản, điện thoại di động hiệu Samsung J7 Pro tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá gần 4,5 triệu đồng.

Khai với cơ quan chức năng, Tín và Vũ còn thừa nhận, ngoài hành vi phạm tội nêu trên, trước đó cả hai còn thực hiện trót lọt thêm 2 vụ (1 vụ trộm cắp tài sản vào ngày 30/10/2018 và 1 vụ cướp giật tài sản vào ngày 31/10/2018) trên tuyến đường về quê từ TP Hồ Chí Minh nhờ lợi dụng sơ hở của chủ tài sản.

Cụ thể, vào tối 30/10/2018, trên đường về, cả hai dừng xe tại 1 quán cà phê trên QL1A để uống cà phê. Lợi dụng sơ hở của chủ quán, Vũ lén lút lấy được hộp đựng tiền bên trong có 1,2 triệu đồng.

Sau đó, vào 5 giờ ngày 31/10/2018, khi điều khiển xe đến tiệm tạp hóa của chị Võ Thị Thu Nga (huyện Cái Bè- Tiền Giang), Tín và Vũ dừng xe mua 1 chai nước suối và trả 20.000đ. Lợi dụng lúc chị Nga lấy tiền ra để trả lại tiền thừa thì Vũ giật lấy số tiền hơn 1 triệu đồng của chị Nga rồi nhanh chóng tẩu thoát.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Tín và Vũ không có sự cấu kết chặt chẽ để thực hiện tội phạm nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Nguyễn Tuấn Vũ là người giữ vai trò chính với vai trò là người thực hành. Còn Nguyễn Trương Trung Tín là đồng phạm với vai trò người giúp sức.

Ngày 14/6/2019, TAND huyện Mang Thít tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Vũ 3 năm tù giam và Nguyễn Trương Trung Tín 2 năm 6 tháng tù giam cùng về tội “Cướp giật tài sản”.

Phiên tòa xét xử công khai với hình phạt thích đáng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi những vụ việc đáng tiếc và đau lòng do trẻ vị thành niên gây ra, góp phần xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, định hướng con đường đi đúng đắn cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- AN CHI