Tàng trữ hơn 18,6g ma túy đá lãnh án 5 năm tù

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

Dù đang bị tình nghi liên quan đến vụ việc thiếu úy công an uống nhầm ca nước có chứa ma túy tử vong, nhưng Võ Vinh Tân (SN 1991, ngụ ấp Phước Trinh, xã Long Phước- Long Hồ) vẫn lén lút mua 6 gói ma túy mang về nhà cất giấu sử dụng.

Hành vi trên không qua mắt được lực lượng chức năng và mới đây Tân bị TAND huyện Long Hồ tuyên phạt 5 năm tù khi tàng trữ hơn 18,6g ma túy đá.

Theo cáo trạng, khoảng 11 giờ ngày 12/7/2018, Võ Vinh Tân điều khiển mô tô đến khu vực cầu Kinh Cụt (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long) mua 4 gói ma túy của một thanh niên (không rõ lai lịch) với giá 1 triệu đồng. Sau đó, Tân đem ma túy về nhà và sử dụng hết 1 gói, số ma túy còn lại cất giấu.

Khoảng 21 giờ ngày 13/7/2018, Công an huyện Long Hồ bắt quả tang Nguyễn Hữu Đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy gần khu vực nhà của Tân.

Lúc này, khi lực lượng công an đến gọi cửa nhà để mượn chỗ làm việc, Tân lo sợ việc mình cất giấu ma túy bị bại lộ nên lấy các dụng cụ dùng để sử dụng ma túy ném bỏ qua cửa sổ.

Tiếp đó, Tân xé 3 gói nilon (chứa ma túy) bỏ vào ca nước để trên ghế tại phòng khách nhằm phi tang, sau đó vào phòng đóng kín cửa, không tiếp xúc với ai.

Khi người nhà Tân mở cửa cho lực lượng công an mượn nơi làm việc, Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt (công tác tại Công an huyện Long Hồ) vào khu vực phòng khách và lấy ca nước chứa chất ma túy uống, dẫn đến tử vong sau đó.

Ngày 14/7/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ mẫu nước còn lại trong ca để yêu cầu giám định. Qua giám định, kết luận chất lỏng trong ca là ma túy loại Methamphetamine, có trọng lượng 10,0175g.

Trong lúc cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ án trên thì khoảng 11 giờ ngày 17/1/2019, Võ Vinh Tân tiếp tục đến khu vực cầu Kinh Cụt mua 6 gói ma túy với giá 1,9 triệu đồng.

Sau đó, Tân đem số ma túy trên về nhà sử dụng một phần và cất giấu phần còn lại. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 18/1/2019, lực lượng Công an huyện Long Hồ đến kiểm tra và bắt quả tang Tân có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tại nhà đối tượng này 6 gói nilon chứa tinh thể màu trắng cùng 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy.

Qua giám định, chất rắn màu trắng trong 6 gói nilon là ma túy loại Methamphetamine, có trọng lượng 8,5914g.

Tại cơ quan điều tra, Tân mới chịu thừa nhận mình là thủ phạm phi tang chất ma túy vào ca nước mà Thiếu úy Đạt đã uống, cũng như việc tiếp tục mua ma túy để sử dụng.

Như vậy, tổng khối lượng ma túy cơ quan điều tra thu giữ tại nhà của Tân là 18,6089g. Do đó, Công an huyện Long Hồ có đủ cơ sở để khởi tố Võ Vinh Tân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngày 14/6/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án trên. Tại tòa, Võ Vinh Tân đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo khai nhận, do sợ bị phát hiện việc cất giấu ma túy nên đã pha “hàng trắng” vào ca nước để phi tang, nhưng không ngờ thiếu úy công an uống phải dẫn đến tử vong. Để thỏa mãn cơn nghiện, bị cáo tiếp tục mua số lượng lớn ma túy về nhà để dành sử dụng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xem thường luật pháp, không chỉ tác hại đến thế hệ trẻ mà còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương và cũng là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức sự nguy hiểm về hành vi của mình nhưng vẫn cố tình thực hiện nên cần phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian.

Vì vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Vinh Tân 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

KIẾN THÀNH