Những kẻ "phá hoại sự đoàn kết toàn dân" lãnh án!

Cập nhật, 07:49, Thứ Sáu, 29/03/2019 (GMT+7)

Nuôi tham vọng điên cuồng chống phá, nói xấu, xuyên tạc những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; phá hoại sự đoàn kết toàn dân; gây chia rẽ giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước; gây phương hại đến an ninh chính trị quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; trong năm 2018, Lê Minh Thể (56 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy- TP Cần Thơ) đã nhiều lần phát trực tiếp rất nhiều nội dung phản động như: “Dân Việt Nam toàn nuôi ong tay áo”; “Như thế nào gọi là hiệp sĩ đường phố” hay “Kêu gọi biểu tình”,…

Phiên tòa xét xử Lê Minh Thể ngày 20/3/2019.
Phiên tòa xét xử Lê Minh Thể ngày 20/3/2019.

Những đoạn phát tán đã tỏ rõ âm mưu xuyên tạc lịch sử; phủ nhận các thành tựu cách mạng; ca ngợi, đề cao chế độ cũ, chế độ tư bản; đánh giá và xem thường nhân dân. Xuyên tạc, xúc phạm uy tín của các cơ quan, tổ chức; xúc phạm lãnh tụ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các cá nhân là lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cạnh đó, Thể còn cấu kết, móc nối, trao đổi thông tin trên diễn đàn mạng với các đối tượng xấu, phản động trong, ngoài nước kêu gọi biểu tình, bạo loạn, phá rối an ninh trật tự, lật đổ chính quyền nhân dân…

Nguy hiểm hơn, Thể còn kêu gọi, đòi thay đổi chế độ, đòi đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập; xúi giục, kêu gọi, hướng dẫn cách thức biểu tình, bạo loạn đối với các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước…

Mới đây, TAND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) đã mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Minh Thể với mức án 2 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân” theo quy định tại khoản 1 Điều 331 Bộ luật Hình sự. 

Trước đó, TAND tỉnh Đồng Tháp cũng đã xét xử sơ thẩm bị cáo Huỳnh Trương Ca (47 tuổi, ngụ huyện Hồng Ngự) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại điểm a, điểm b, Điều 117 Bộ luật Hình sự”.

Theo cáo trạng, từ tháng 3 đến tháng 8/2018, Ca đã thực hiện 40 buổi livestream (phát trực tiếp) trên nick facebook cá nhân có tên là “Thằng Nhà Quê” trong đó, có 18 đoạn có nội dung chống phá Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam gây hoang mang, nghi ngờ, bất mãn trong một bộ phận nhân dân thiếu hiểu biết, xâm hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Tại phiên tòa, bị cáo Ca đã tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi của mình và thành khẩn khai báo do nhận thức chưa đúng, do bức xúc nhất thời trong cuộc sống nên có cách nhìn phiến diện dẫn đến hành động vi phạm pháp luật. HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Trương Ca mức án 5 năm 6 tháng tù giam, đồng thời áp dụng biện pháp quản chế tại địa phương với thời gian 3 năm sau khi bị cáo chấp hành xong án phạt tù.

Tương tự như Thể, Ca từ năm 2017, Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi ngụ quận Cái Răng- TP Cần Thơ) sử dụng bút danh Bồ Công Anh lên mạng xã hội Facebook để tìm kiếm những bài viết có nội dung bôi nhọ các cá nhân lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, nghiêm trọng nhất là bôi nhọ hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh; xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội.

Đối tượng Huỳnh Trương Ca tại phiên tòa.
Đối tượng Huỳnh Trương Ca tại phiên tòa.

Ngày 22/9/2018, TAND quận Cái Răng đã tuyên phạt Nguyễn Hồng Nguyên 2 năm tù giam về tội danh trên. Sau đó, Nguyên có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì đã thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng nhưng không được chấp nhận.

Đây là 3 trong rất nhiều vụ có tính chất, thủ đoạn, mục đích tương tự trong rất nhiều vụ việc đã bị các ngành chức năng phát hiện, xử lý đúng người, đúng tội tạo sự bình đẳng trước pháp luật của mọi công dân được người dân đồng thuận và đánh giá cao.

Thực tế cho thấy: phần lớn các đối tượng phạm tội xuất phát từ sự kích động của các phần tử cực đoan trong và ngoài nước; từ những lợi ích bản thân, gia đình chưa được xem xét thỏa đảng; từ sự nhận thức kém của bản thân; từ sự mua chuộc bằng vật chất của các thế lực thù địch; từ sự chủ quan đánh giá của mình….

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là người sử dụng các mạng xã hội cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác cao độ với các thông tin không chính thống của các thế lực thù địch, phản động. Cạnh đó, cần có cách nhìn nhận và chọn lọc thông tin một cách thận trọng, chính xác hơn.

Ở góc độ khác, những bản án vừa tuyên đã và đang là những bài học cảnh tỉnh cho những ai còn mơ hồ về thành tựu cùng bước đi lên của đất nước, đi ngược lại với nguyện vọng của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nước nhà. Và bánh xe lịch sử chân chính sẽ nghiền nát những ai bôi nhọ lịch sử, quay lưng với sự hy sinh của bao người đi trước.

Bài, ảnh: PHAN THỊ ANH THƯ