Lừa đảo chiếm đoạt... bọc xốp

Cập nhật, 06:03, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)

TAND huyện Tam Bình vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Thanh Hoàng (SN 1969, TP Biên Hòa- Đồng Nai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vì để có tiền tiêu xài, Hoàng đã lừa đảo chiếm đoạt khối lượng lớn bọc xốp trị giá hơn 34 triệu đồng.

Bị cáo Hồ Thanh Hoàng tại phiên tòa.
Bị cáo Hồ Thanh Hoàng tại phiên tòa.

Vào khoảng đầu tháng 5/2018, Hoàng đi đến cơ sở kinh doanh T.T. (xã Loan Mỹ- Tam Bình) và gặp anh Trần Đăng Khoa- người quản lý cơ sở.

Tại đây, Hoàng xưng tên là Trung, nhà ở đầu lộ 16. Hoàng hỏi mua bọc xốp của cơ sở rồi bán lại cho người khác để lấy tiền tiêu xài nhưng bị anh Khoa từ chối. Không vì bị từ chối một lần mà từ bỏ ý định, Hoàng nhiều lần đến gặp anh Khoa để thỏa thuận.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6/2018, để tạo sự thân thiết, uy tín, Hoàng nhiều lần đến cơ sở kinh doanh T.T. gặp anh Khoa và tiếp tục đề nghị được mua bọc xốp tại cơ sở. Với mánh lới của người mua bán, Hoàng thỏa thuận với anh Khoa nếu đồng ý bán bọc xốp thì sẽ gửi anh Khoa “tiền lì xì” 3 triệu đồng.

Đến khoảng 7 giờ ngày 6/6/2018, Hoàng dùng điện thoại gọi cho Khoa và tiếp tục xưng tên là Trung để hỏi mua bọc xốp. Xiêu lòng trước thỏa thuận, anh Khoa đồng ý bán bọc xốp cho Hoàng với giá 9.500 đ/kg và hẹn hôm sau đến xem hàng rồi “được thì cân luôn”.

Thấy Khoa có dấu hiệu “cắn câu”, Hoàng chuẩn bị kỹ càng về vẻ bên ngoài để củng cố sự tin tưởng với Khoa. Sáng hôm sau, Hoàng thuê ô tô 7 chỗ đến xem mua bọc xốp. Thấy Hoàng đi ô tô, đàng hoàng, lịch sự, “có qua có lại”, anh Khoa không nghi ngờ gì thêm. Sau khi thấy số lượng bọc xốp ước tính hơn 3.000kg, Hoàng hẹn với anh Khoa ngày 8/6/2018 sẽ đến cân bọc xốp.

Cùng ngày, Hoàng liên lạc với chị Tuyền- chủ cơ sở thu mua phế liệu tại Cần Thơ- để bán lại bọc xốp. Sau khi bàn bạc giá cả, tiền “tăng bo”, Hoàng và chị Tuyền thống nhất hẹn sáng 8/6/2018 sẽ gặp mặt tại khu vực đầu lộ 16 (xã Song Phú- Tam Bình) để cùng đi cân hàng.

Thấy mọi chuyện êm xuôi, đúng hẹn, Hoàng tiếp tục thuê ô tô 4 chỗ đi đến đầu lộ 16 gặp chị Tuyền để dẫn đường đến cơ sở T.T. chở hàng. Khi đến nơi, Hoàng gặp anh Khoa và tiến hành cân tổng trọng lượng bọc xốp là 3.860kg.

Không nghi ngờ trước hành vi của Hoàng, chị Tuyền đưa cho Hoàng số tiền mặt 20,7 triệu đồng; số tiền còn lại thì chuyển vào tài khoản của bạn Hoàng. Thấy vụ lừa đảo trót lọt, Hoàng viện lý do chưa đủ tiền mặt nên tạm thời chưa thanh toán cho anh Khoa đồng thời điện thoại cho bạn đến rước đi khỏi cơ sở T.T. Hơn 2 tiếng sau, thấy Hoàng vẫn chưa trở lại thanh toán tiền thì anh Khoa liên lạc qua điện thoại.

Nhận được điện thoại, Hoàng bình tĩnh nói với anh Khoa rằng bản thân “đang đi rút tiền mặt để trả anh Khoa nhưng do hết giờ làm nên ngân hàng đóng cửa. Đợi đến giờ làm việc buổi chiều mới rút được”.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, mãi không liên lạc được với Hoàng, anh Khoa nghi ngờ Hoàng là người lừa đảo nên đi đến trình báo với cơ quan chức năng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Tam Bình đã xác định được Hoàng là người tự xưng là Trung để thực hiện hành vi lừa đảo tại cơ sở kinh doanh T.T. Tại đây, Hoàng đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo đó, có ý định lừa đảo chiếm đoạt số bọc xốp tại cơ sở kinh doanh T.T. để kiếm tiền tiêu xài nên Hoàng lấy tên giả là Trung để liên hệ tiến hành giao dịch mua bán.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Thanh Hoàng 9 tháng tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phiên tòa khép lại bằng khoảng thời gian cách ly Hoàng ra khỏi xã hội để trả giá cho hành vi phạm tội của bản thân. Đây cũng là lời cảnh giác để người dân tránh vì chút “lợi trước mắt” mà trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo ngày một tinh vi.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA