Quý bà sụp bẫy "trai Tây"

Cập nhật, 06:13, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Các đối tượng người nước ngoài và trong nước cấu kết với nhau lập các trang Facebook giả thông tin cá nhân và địa chỉ, sau đó kết bạn với nhiều phụ nữ.

Trong quá trình nhắn tin làm quen và chiếm được cảm tình của các “quý bà”, chúng hứa hẹn sẽ tặng quà hoặc ngoại tệ có giá trị lớn khiến nhiều người nhẹ dạ sụp bẫy. 

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao đã phát hiện, điều tra nhiều vụ án lừa đảo dưới hình thức “quà tặng từ nước ngoài” tại các tỉnh như: Quảng Nam, Sóc Trăng, Vĩnh Long, TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh,...

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử băng nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có sự tham gia của đối tượng người nước ngoài và trong nước.

Theo đó, Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi) và người tình là Micheal (45 tuổi, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua mạng xã hội. Nhóm này được một người đàn ông tên Landlord (chưa rõ lai lịch) hướng dẫn cách “làm ăn”.

Thủ đoạn của nhóm này là tạo nhiều tài khoản mạng xã hội giả thông tin là những người đàn ông thành đạt ở “trời Tây” hoặc kỹ sư, sĩ quan quân đội,... nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn.

Bọn chúng chủ động tìm kiếm, kết bạn với nhiều người phụ nữ Việt Nam. Sau thời gian làm quen, chúng ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân và hứa sẽ tặng các tài sản có giá trị hoặc ngoại tệ.

Để các “quý bà” tin tưởng, bọn chúng chụp hình các tặng phẩm và nói dối đang chuẩn bị gửi đến Việt Nam. Tiếp đến, chúng yêu cầu các bị hại cung cấp số thoại, địa chỉ cho “công ty vận chuyển” liên hệ để giao hàng, nhưng với điều kiện phải trả một khoản phí vào tài khoản do chúng cung cấp. Với thủ đoạn trên, trong một thời gian ngắn, chúng đã lừa đảo hơn 5 tỷ đồng của nhiều phụ nữ.

Tại Vĩnh Long, lực lượng chức năng đã ghi nhận một số nạn nhân ở TX Bình Minh bị lừa với hình thức tương tự. Các đối tượng lừa đảo là người nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước lập các trang Facebook giả mạo để kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam.

Sau khi kết bạn, các đối tượng này nhắn tin trò chuyện và giới thiệu mình có quốc tịch Anh, là thương nhân hoặc nhà đầu tư đang có kế hoạch làm ăn ở Việt Nam. Tiếp đến, chúng hứa hẹn sẽ tặng tiền các bị hại hoặc nhờ giữ giùm khi nào đến Việt Nam sẽ nhận lại.

Để các bị hại sụp bẫy, các đối tượng này tạo ra nhiều trang web giả của công ty vận chuyển, nhắn tin đường link và mật khẩu đăng nhập vào các trang web này để bị hại truy cập.

Tiếp đến, bọn lừa đảo giả mạo các thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại người gửi đăng trên các trang web trùng khớp với thông tin đăng tải trên các trang Facebook, kèm theo thông tin về ngày khởi hành, ngày đến và tình trạng “quà tặng” đã được chuyển đến đâu,...

Để chiếm đoạt tài sản của bị hại, các đối tượng giả danh là “nhân viên vận chuyển hàng hóa ở Malaysia” gọi điện cho bị hại thông báo tình trạng bưu kiện không đúng quy định, nên muốn nhận phải nộp hàng chục triệu đồng phí vận chuyển, phí hải quan, phí bảo hiểm nhận bưu phẩm, phí chống rửa tiền vào tài khoản do bọn lừa đảo chuẩn bị sẵn. Sau khi nhận được tiền, bọn lừa đảo nhanh chóng rút hết và chia nhau tiêu xài.

Quá trình điều tra các vụ án lừa đảo này tại các địa phương thời gian qua cho thấy, hầu hết bị hại đều là phụ nữ.

Các tài khoản mà bọn lừa đảo cung cấp cho bị hại và yêu cầu chuyển tiền vào đều được chúng mượn, thuê hoặc mua lại của những cá nhân trong nước đứng tên tại các ngân hàng. Tuy nhiên, những chủ tài khoản này không hề hay biết tài khoản của mình đang bị bọn tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cơ quan điều tra cũng đưa ra lời khuyên để người dân cảnh giác, không nên cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào với những người không quen biết, nhất là các đối tượng chỉ liên lạc qua mạng xã hội, tránh trường hợp bị lừa đảo hoặc bị bọn tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân phục vụ mục đích phạm tội.

TRUNG HƯNG