Nhậu say gây tai nạn- hại người, hại mình

Cập nhật, 14:46, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Nhậu say, chạy xe lấn đường nên Phan Huy Cường (SN 1994, trú ấp Cái Cạn 1, xã Mỹ Phước- Mang Thít) đã gây ra tai nạn làm 1 người tử vong.

Trên đường chở bạn gái đi chơi về đến đoạn trước Hẻm 196 đường 14 Tháng 9 (Phường 5- TP Vĩnh Long), nạn nhân Lê Hoàng Yến (SN 1996, trú ấp Sơn Đông, xã Thanh Đức- Long Hồ) bất ngờ bị xe gắn máy do Phan Huy Cường điều khiển từ bên kia đường đâm vào.

Cú va chạm làm 2 xe ngã xuống đường, Yến và Cường đều bị thương đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu, sau đó chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Do chấn thương sọ não gây tụ máu dưới màng cứng, giập và phù não nên Lê Hoàng Yến đã tử vong. Bản thân Cường cũng bị thương nặng phải điều trị thời gian dài nên sau hơn 2 năm, mới được đưa ra xét xử.

Qua quá trình điều tra, Phan Huy Cường thừa nhận đêm xảy ra tai nạn do uống nhiều rượu nên không làm chủ tay lái để xe lấn sang trái đường đụng vào xe gắn máy do Lê Hoàng Yến điều khiển lưu thông chiều ngược lại.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn do Cường điều khiển xe trong tình trạng say rượu và không đi bên phải theo chiều đi của mình vi phạm Điều 8 và 9 của Luật Giao thông đường bộ.

Lỗi hoàn toàn do Phan Huy Cường nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Phan Huy Cường về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe sau khi uống rượu với nồng độ cồn qua xét nghiệm tại thời điểm Cường gây tai nạn cao gần 2,5 lần cho phép được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc Cường chạy xe cẩu thả, lấn sang trái đường gây ra cái chết đáng tiếc cho nạn nhân Lê Hoàng Yến.

Bản thân Cường sau tai nạn cũng bị thương tật tỷ lệ 54% do liệt tay trái. Điều này cho thấy chỉ vì không tuân thủ luật giao thông, Cường không chỉ xâm phạm đến tính mạng người khác mà còn hại bản thân và liên lụy cho gia đình.

Được biết, gia đình Cường không khá giả nên sau tai nạn đã phải chạy đôn, chạy đáo lo tiền chữa trị cho Cường và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, tổng cộng 140 triệu đồng.

Trước tòa, Cường tỏ ra ăn năn hối hận về những việc đã làm, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo vì tay trái bị liệt không thể tự chăm sóc bản thân.

Do Cường có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, đã khắc phục xong phần thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại và xin cho Cường được hưởng án treo nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên Phan Huy Cường 2 năm tù treo tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thuộc trường hợp “điều khiển xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm.

 

Theo Luật Giao thông đường bộ: Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ (khoản 1, Điều 9). Đồng thời nghiêm cấm người điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Hoặc điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở (khoản 8, Điều 8).

 

DIỄM PHƯỢNG