Gây tai nạn chết người vì không giữ khoảng cách an toàn

Cập nhật, 05:45, Thứ Sáu, 27/10/2017 (GMT+7)

Điều khiển xe không giữ khoảng cách an toàn nên Lương Hoàng Vũ (SN 1982, trú ấp Bình An, xã Song Bình, huyện Chợ Gạo- Tiền Giang) đã gây tai nạn, làm một phụ nữ chết tại hiện trường.

Lương Hoàng Vũ lái xe tải thuê cho Công ty TNHH Văn Quân (ở xã Mỹ Phong- TP Mỹ Tho).

Khoảng 10 giờ ngày 5/2/2017, Vũ điều khiển xe tải 63L-5181 lưu thông trên QL1 (đoạn ấp Tân Xuân, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) hướng Vĩnh Long- Tiền Giang.

Đến vòng xoay Tân Ngãi, có xe gắn máy 94B1-00316 do anh Nguyễn Minh Trạng (SN 1986, trú ấp Kinh Sáng, xã Định Thành A, huyện Đông Hải- Bạc Liêu) điều khiển, chở vợ là Trần Thị Dương chạy phía trước cùng chiều với xe Vũ và trước xe anh Trạng còn có ôtô khách 83B-00904.

Khi thấy ôtô khách mở đèn xi nhan phải để dừng xe, anh Trạng bật đèn xi nhan trái chuyển hướng ra làn đường bên ngoài để vượt ôtô khách.

Cùng lúc, Vũ điều khiển xe từ phía sau vượt lên va chạm vào xe gắn máy làm vợ chồng anh Trạng cùng xe ngã xuống đường.

Chị Dương bị xe tải do Vũ điều khiển cán vào đầu tử vong tại chỗ, sau đó xe tải tiếp tục lao về phía trước đụng vào thùng ôtô khách gây hư hỏng nhẹ.

Kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm Pháp y- Sở Y tế Vĩnh Long, chị Trần Thị Dương tử vong do chấn thương sọ não.

Qua khám nghiệm hiện trường và các phương tiện liên quan, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn do Vũ điều khiển xe tải không giữ khoảng cách an toàn với xe gắn máy đang chạy liền trước xe của mình vi phạm khoản 1, Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ.

Anh Trạng cũng có lỗi một phần là chuyển làn đường không quan sát, vi phạm khoản 1, Điều 13 của Luật Giao thông đường bộ nhưng đây chỉ là lỗi vi phạm hành chính, không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lương Hoàng Vũ về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe không quan sát các phương tiện xung quanh và không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước dẫn đến va chạm liên hoàn 2 xe cùng lúc làm một người chết của Lương Hoàng Vũ bị nhiều người lên án.

Bản thân Vũ nhận thức rõ không chấp hành đúng luật giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nhưng vẫn cố tình vi phạm nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Vũ đã thành khẩn khai báo, thấy được sai trái của mình và tác động chủ phương tiện bồi thường khắc phục xong hậu quả, gia đình nạn nhân cũng đã có đơn bãi nại nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt Lương Hoàng Vũ 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau:

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng 5 năm.

Theo Luật Giao thông đường bộ: “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình;

ở nơi có biển báo “cự ly tối thiểu giữa 2 xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo” (khoản 1, Điều 12 quy định về “Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe”).

“Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép;

khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn” (khoản 1, Điều 13 quy định về “Sử dụng làn đường”).

DIỄM PHƯỢNG