Anh chị chồng kiện "hội đồng" em dâu

Cập nhật, 04:55, Thứ Năm, 26/10/2017 (GMT+7)

Ông Cao Minh Nhựt và bà Lê Thị Hồng (Long Hồ) qua đời mà không để lại di chúc chia tài sản (đất). Sau đó, con trai ông Nhựt và bà Hồng là Cao Thanh Bình chết, tài sản của cha mẹ chồng được chị Nguyễn Thị Loan (vợ của Bình) quản lý sử dụng. 

Nhưng sau đó phát sinh tranh chấp, Cao Minh Dạng, Cao Thị Thu Thủy và Cao Thị Hoàng Dung (anh chị chồng của Loan) kiện “hội đồng” em dâu là chị Loan ra tòa để đòi chia tài sản cha mẹ ruột để lại.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử vụ kiện án dân sự “tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất” và “yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của 3 nguyên đơn: anh Cao Minh Dạng, chị Cao Thị Thu Thủy và chị Cao Thị Hoàng Dung (Long Hồ), còn bị đơn là chị Nguyễn Thị Loan.

Theo đơn khởi kiện của 3 nguyên đơn: Cha mẹ là ông Nhựt và bà Hồng qua đời không để lại di chúc chia tài sản.

Tài sản của cha mẹ để lại là phần đất trồng lúa, diện tích 7.208,8m2 tọa lạc tại ấp Tân Bình (xã Tân Hạnh- Long Hồ).

Tuy nhiên, bị đơn là em dâu Nguyễn Thị Loan hiện thừa hưởng số tài sản này và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Sau khi cha mẹ qua đời, Bình có đến xin anh chị em ruột chuyển đất sang đất thổ, mục đích để vay vốn ngân hàng, nên khi lập tờ phân chia tài sản anh em không có tranh chấp.

Vì vậy, sau khi Bình chết, các anh chị em ruột phải được hưởng thừa kế tài sản cha mẹ để lại do Bình sở hữu”- các nguyên đơn lý giải.

Anh Dạng, chị Thủy và chị Dung cũng tự phân chia tài sản của cha mẹ để lại: Em dâu (Loan) nhận 3.000m2, Thủy và Dung mỗi người 500m2, Dạng nhận 1.000m2, phần còn lại là đất hương hỏa, ai thờ cha mẹ thì được chia thêm.

Vụ việc tranh chấp gay gắt, kéo dài, nội bộ gia đình không thể giải quyết được và chính quyền địa phương hòa giải nhiều lần nhưng cũng không thành.

Cuối cùng anh Dạng, chị Thủy và chị Dung khởi kiện chị Loan ra tòa. Bên nguyên đơn yêu cầu tòa chia thừa kế tài sản của cha mẹ để lại (7.208,8m2) và đồng thời yêu cầu tòa hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BH 513489 do UBND huyện Long Hồ cấp cho bị đơn.

Tại phiên tòa, đại diện UBND huyện Long Hồ xác định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nguyễn Thị Loan là đúng trình tự, thủ tục và đúng đối tượng theo pháp luật quy định.

Sau phần tranh luận, anh Dạng thay đổi khởi kiện, chỉ yêu cầu chia 500m2 (trước 1.000m2) trong phần đất tranh chấp và sẽ chừa một lối đi cho chị Loan.

Anh Dạng, chị Dung và chị Thủy cũng rút đơn yêu cầu tòa hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Long Hồ cấp cho chị Loan nên tòa không xem xét giải quyết.

Qua chứng cứ, tòa án nhận định đây là vụ án tranh chấp quyền thừa kế theo quy định Điều 675 Bộ luật Dân sự và những người thừa kế được xác nhận là anh Dạng, chị Dung, chị Thủy và anh Bình.

Tuy nhiên, qua tài liệu chứng cứ các đương sự đã thỏa thuận lập tờ chia tài sản thừa kế của cha mẹ (ông Nhựt và bà Hồng) và mỗi người tách thửa đứng tên trên phần đất thừa kế của cha mẹ được chính quyền địa phương chứng thực.

Phần đất thừa kế tranh chấp thuộc quyền sở hữu của anh Bình và khi anh Bình qua đời- chị Loan là vợ, được quyền thừa kế.

Từ đó, tòa tuyên không chấp nhận yêu cầu nguyên đơn anh Dạng chia thừa kế 500m2 đất trong phần tài sản tranh chấp và phần thắng kiện thuộc về chị Loan.

Vụ án khép lại bằng bản án của pháp luật, chỉ tiếc tình cảm gia đình của họ đã bị sứt mẻ, khó lòng hàn gắn.

HOÀI NAM- TUYẾT NGA