Cẩn thận với chiêu quá giang

Cập nhật, 04:54, Thứ Năm, 26/10/2017 (GMT+7)

Mặc dù đã có sự đề cao cảnh giác, nhưng vì lòng thương người mà không ít người đi đường trở thành nạn nhân của những vụ lừa gạt, móc túi bằng chiêu “xin quá giang”.

Anh N.T.L. ngụ tỉnh Hậu Giang cho biết:

Vừa qua, anh L. chạy xe gắn máy từ tỉnh Hậu Giang đến huyện Long Hồ (Vĩnh Long) để dự đám cưới đứa cháu. Lúc đi tới dốc cầu Cần Thơ, trời vừa tờ mờ sáng.

Khi đó có 2 người, một thanh niên đang dẫn xe Honda đi phía trước và ông lão khoảng gần 70 tuổi cặm cụi đi phía sau.

Cả hai đều ăn mặc trông rất lịch sự, chân mang giày, bỏ áo vào quần và đặc biệt ông lão còn thắt caravat. Nhìn thấy anh L. chạy xe một mình, 2 người đó đều mừng rỡ, giơ tay ra hiệu hỏi xin quá giang. Thấy vậy, anh L. dừng xe lại và hỏi:

- Có chuyện gì vậy anh?

Anh thanh niên trả lời:

- Hai cha con tôi đi đám hỏi ở gần Lộ 16. Chúng tôi bên đàng trai qua, trong đoàn đi có cả thảy 10 người đi 5 chiếc xe. Nhưng mấy người kia đã chạy trước rồi, còn xe tôi thì bị chết máy.

Lúc 6 giờ 30 phút là phải tới nhà của đàng gái làm lễ, cha tôi là trưởng tộc bên đàng trai, mà giờ này xe bị hư, tôi sợ không đến nơi kịp.

Ông lão tiếp lời:

- Cháu đi tới đâu, cho chú có giang một đoạn được không?

- Con đi tới huyện Long Hồ.

- May quá! Vậy cho chú có giang tới đầu Lộ 16 nhe! Nãy giờ chú đợi xe buýt hoài mà không thấy.

Thấy ông lão có vẻ lịch sự, đàng hoàng, lại người cao tuổi. Hơn nữa, nhìn trên chiếc xe của họ có mang theo mâm lễ cưới, anh L. thấy: “Cũng tiện đường đi, thôi thì cho chú có giang một đoạn coi như giúp đỡ người lúc khó khăn vậy!”

Ông lão đội nón bảo hiểm, cầm mâm lễ cưới lên xe của anh L. Đi được một lúc, ông lão lấy điện thoại ra điện cho ai đó nghe rất rõ:

- Mấy đứa tới chỗ chưa? Xe của chú bị hư rồi! Thằng Tâm nó đang dẫn tìm chỗ sửa. Chú đang có giang người ta tới đầu Lộ 16, con ra rước chú nhe! Thôi nhe!

Tới đầu Lộ 16, anh L. dừng lại, ông lão xuống xe và không quên cảm ơn anh. Anh L. nghĩ mình vừa làm được một việc tốt nhưng niềm vui ấy chẳng được bao lâu.

Khi chạy một đoạn đến cây xăng, anh ghé xe lại đổ xăng. Anh móc túi quần ở phía sau để lấy tiền trả, nhưng hỡi ôi, tờ 200.000đ cùng thiệp mừng đám cưới có 500.000đ chẳng còn.

Anh nhớ rất kỹ, trước lúc đi anh đã bỏ sẵn tiền vào phong bì mừng cưới và còn kẹp tờ 200.000đ bên ngoài thiệp để đổ xăng rồi nhét rất kỹ vào túi quần.

Vậy mà giờ chúng không cánh mà bay. Cũng may là anh còn tiền ở trong cốp xe để đổ xăng.

Tới nơi, anh L. đem chuyện kể lại cho mấy người quen trong đám. Lúc này, anh mới biết đã có nhiều trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng hỏi xin quá giang trên đường để thực hiện hành vi móc túi khách đi đường.

NGUYỄN VĂN DÔ