Bị camera "ghi" biển số xe, tên giật điện thoại lộ diện

Cập nhật, 04:54, Thứ Năm, 26/10/2017 (GMT+7)

Thấy đứa bé cầm điện thoại đứng trước cửa phòng trọ xem phim, Nguyễn Minh Thành (SN 2001, trú ấp Mỹ Trung A, xã Mỹ Thuận- Bình Tân) dừng xe giật điện thoại rồi tăng ga bỏ chạy.

Sự việc diễn ra chỉ vài giây nhưng được camera nhà trọ lưu lại cùng biển số xe, nên không lâu sau Thành đã bị nhận diện.

Khoảng 13 giờ ngày 5/5/2017, Nguyễn Minh Thành điều khiển xe gắn máy từ nhà đến phường Cái Vồn tìm bạn uống cà phê.

Ngang khu nhà trọ Nguyệt Hùng, Thành thấy bé Hoài T. (SN 2014, con chị Nguyễn Anh Thư) cầm điện thoại hiệu Oppo đứng trước cửa phòng trọ số 2 xem phim.

Nhìn quanh thấy không có ai, Thành nảy sinh ý định chiếm đoạt điện thoại liền chạy xe đến gần chỗ bé T. giật lấy điện thoại rồi tăng ga chạy ra đường Phan Văn Năm để về nhà ở xã Mỹ Thuận.

Chị Thư ở trong nhà phát hiện, vội tri hô và đuổi theo Thành nhưng không kịp, nên nhờ chủ nhà trọ cho xem lại camera. Từ hình ảnh lưu lại này, chị Thư biết được biển số xe gắn máy và trình báo công an.

Tối cùng ngày, một người ở gần phòng trọ của chị Thư nghe kể lại sự việc đã dùng điện thoại của mình nhắn tin vào số điện thoại của chị Thư với nội dung: “Trả lại cho người ta cái máy đi, camera thấy mặt mày rồi”.

Xem xong tin nhắn, Thành biết có trốn cũng không thoát liền hẹn người này đến khu vực cầu xã Mỹ Thuận gửi trả điện thoại.

Kết luận định giá điện thoại di động hiệu Oppo Thành cướp giật trị giá hơn 2,2 triệu đồng.

Mặc dù tài sản đã được trả cho bị hại nhưng hành vi của Thành đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Minh Thành để điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản” theo quy định tại khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Thành khai biết việc làm trên là sai nhưng do lúc đó không kiềm chế được lòng tham, nên mong tòa giảm nhẹ cho hưởng án treo.

Cha ruột bị cáo được triệu tập đến tòa với tư cách người giám hộ, cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và hứa sẽ quan tâm, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Hành vi giật điện thoại trên tay đứa bé mới 3 tuổi của bị cáo Thành đã làm cho nhiều người lo lắng, tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Nhưng do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội gây thiệt hại không lớn và đã chủ động trả lại tài sản, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Thành 1 năm tù treo tội “Cướp giật tài sản” đồng thời giao bị cáo cho UBND xã Mỹ Thuận và gia đình giám sát, giáo dục.

Tại điểm d khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thuộc trường hợp “dùng thủ đoạn nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3-10 năm.

DIỄM PHƯỢNG