Trộm xe AirBlade thuê taxi chở đi tiêu thụ

Cập nhật, 07:55, Thứ Năm, 21/09/2017 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử băng trộm cắp, tiêu thụ tài sản đối với 4 bị cáo gồm: Nguyễn Duy (SN 1987, xã Bình Ninh- Tam Bình); Nguyễn Văn Quang (SN 1971, Phường 8); Nguyễn Phú Quốc (SN 1978, Phường 2- TP Vĩnh Long) và Nguyễn Văn Phước (SN 1980, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức- Long An). 

Các bị cáo đột nhập vào quán ăn trộm xe AirBlade rồi thuê taxi chở đi tiêu thụ.

4 bị cáo tại phiên tòa.
4 bị cáo tại phiên tòa.

Các đối tượng là thành phần xã hội có nhiều tiền án và tiền sự kết thành băng nhóm trộm cắp tài sản. Mục tiêu của chúng là những người dân chủ quan, mất cảnh giác khi bảo vệ tài sản. Chúng thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp và thủ đoạn của chúng rất ma mãnh, liên tục thay đổi địa bàn hoạt động để tránh sự phát hiện.

Sau những vụ trộm ở địa bàn huyện Long Hồ, khi công an truy tìm thì đồng bọn “lặn” đi một thời gian và chuyển địa bàn hoạt động đến TP Vĩnh Long. Đây là các đối tượng không nghề nghiệp, phần lớn xem trộm cắp như cái nghề để kiếm tiền tiêu xài.

Ngày 3/12/2016, Duy một mình “đánh lẻ” nhưng lần này bị Công an TP Vĩnh Long tóm được. Qua quá trình điều tra, Duy khai ra đồng bọn là Quang, Quốc, Phước và tên Bình (chưa rõ địa chỉ, đã bỏ trốn và công an đang truy nã).

Công an lần lượt mời các đối tượng làm việc và chúng đều thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Sau đó, Công an TP Vĩnh Long hoàn tất hồ sơ vụ án chuyển cho Công an huyện Long Hồ xử lý.

Đồng bọn khai, vào rạng sáng 19/11/2016, Bình, Duy, Quốc và Quang điều khiển xe gắn máy chở nhau trên QL1A theo hướng Cần Thơ- Vĩnh Long, khi đến đoạn trước Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú- Long Hồ) thì Duy có ý định tìm tài sản của người dân để sơ hở trộm bán lấy tiền tiêu xài. Khi Duy “đề xuất” trộm, đồng bọn đều là thành phần bất hảo nên nhất trí.

Do nhiều lần trộm cắp nên chúng phân công nhiệm vụ và rất cảnh giác bố trí người canh đường. Theo đó, Bình, Quốc có nhiệm vụ cảnh giới; còn Duy và Quang chạy xe vào Khu công nghiệp Hòa Phú rảo quanh các tuyến đường tìm tài sản nhưng không trộm được gì. Lúc trời gần sáng, chúng phát hiện quán ăn 179 (ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú) không đóng cửa nhưng người trong quán đều ngủ nên không bỏ qua cơ hội. 

Quang đứng bên ngoài, còn Duy đột nhập vào lấy trộm xe AirBlade (trị giá 28,6 triệu đồng) của anh Huỳnh Ngọc Tân. Thực hiện xong, do xe không có chìa khóa nên chúng đẩy ra lộ thuê taxi 7 chỗ chở đi tìm nơi tiêu thụ.

Chúng nói dối tài xế taxi là xe bị hư giữa đường nên nhờ chở về nhà ở Long An và 2 bên thỏa thuận giá 1,7 triệu đồng. Xe được chở về nhà của Phước (Ấp 1, xã Mỹ Yên- Bến Lức). Tại đây chúng gạ bán chiếc AirBlade vừa trộm cho Phước giá 10 triệu đồng.

Ban đêm, khi giao dịch mua bán xe không có giấy tờ thì Phước biết rõ là tài sản trộm cắp. Tuy nhiên, vì ham giá rẻ nên Phước đồng ý mua, nhưng 5,7 triệu đồng và được đồng bọn đồng ý. Bán được xe, chúng trả tiền taxi và chia nhau phần còn lại đã tiêu xài.

Trong quá trình điều tra, Duy, Quang, Quốc khai nhận thêm vào ngày 12/11/2016 đồng bọn đột nhập vào sân nhà anh Nguyễn Hồ Lộc (SN 1972, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh- Long Hồ) trộm cây mai vàng.

Sau đó, chúng đem cây mai bán cho bà Nguyễn Thúy Phượng (xã Phú Lộc- Tam Bình) 3 triệu đồng.

Trong vụ này, bà Phượng không biết cây mai là tài sản trộm cắp mà có nên công an không xử lý trách nhiệm hình sự.

Tại tòa, 4 bị cáo Duy, Quang, Quốc và Phước đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận. Theo nhận định của HĐXX, đây là băng nhóm trộm cắp tiêu thụ tài sản gây hoang mang cho người dân. Các bị cáo (Quốc, Duy, Quang) đều có nhiều tiền án, tiền sự nhưng tái phạm nên cần xử lý nghiêm.

Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, HĐXX tuyên án sơ thẩm đối với Nguyễn Duy 2 năm tù; Nguyễn Văn Quang 18 tháng tù; Nguyễn Phú Quốc 1 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản” và Nguyễn Văn Phước 9 tháng tù treo về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

 

Các bị cáo có bề dày “thành tích” tù tội. Nguyễn Phú Quốc 3 lần bị TAND TP Vĩnh Long và TAND huyện Tân Biên (Tây Ninh) kết án với tổng mức phạt 4 năm 3 tháng tù. Nguyễn Văn Quang cũng bị 2 lần kết án 27 tháng tù và bị công an địa phương xử lý hành chính do hành vi trộm cắp. Nguyễn Duy từng bị đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy và năm 2016, Duy bị TAND TP Vĩnh Long kết án 9 tháng cùng tội “Trộm cắp tài sản”. 

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM