Cẩn trọng chiêu trò cho vay nóng qua các tờ rơi

Cập nhật, 07:52, Thứ Năm, 21/09/2017 (GMT+7)
Công an làm việc với một số người dân vay nóng trên địa bàn xã Trường An (TP Vĩnh Long).
Công an làm việc với một số người dân vay nóng trên địa bàn xã Trường An (TP Vĩnh Long).

Thông qua các tờ rơi được dán trên các cột điện, gầm cầu, bức tường hè phố… nhiều người dân nghèo, gia đình có thu nhập thấp đã phải sập bẫy của những người cho vay nặng lãi.

Ít ai ngờ rằng, phía sau đó là một màn kịch mà nhóm đối tượng cho vay nặng lãi dựng lên để lừa đảo.

Dịch vụ cho vay tiền như thế này không phải bây giờ mới có, mà nó đã tồn tại trong suốt thời gian qua, làm cho người vay phải rơi vào hoàn cảnh trớ trêu “nghèo còn bị mắc cái eo”.

Dù chưa có con số chính thức về những vụ án mà các băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi gây ra với các con nợ, nhưng tình trạng này đang diễn ra phổ biến.

Tại các phường- xã trong TP Vĩnh Long, dù tình hình an ninh được đảm bảo, song vẫn hay xảy ra những vụ các đối tượng cho vay dùng hung khí đâm chém, truy sát, khủng bố tinh thần người vay nợ.

Khóa cửa trong, chốt cửa ngoài, đồ đạc tứ tung,… đó là căn nhà của bà Hồ Thị Nguyệt (ấp Tân Quới Đông, xã Trường An- TP Vĩnh Long).

Do vay tiền nóng thông qua môi giới của một người bạn ở xóm, chỉ sau 30 ngày, số tiền lãi và gốc đã gần gấp đôi số tiền vay ban đầu, không trả nổi nên gia đình bà Nguyệt đã bị một nhóm đối tượng lạ mặt đến hành hung và dọa sẽ giết nếu không trả dứt nợ.

Ông Trần Công Hoàng (chồng bà Nguyệt), cho biết: “Trước đây, vợ tôi bán cháo trước đường. Vợ tôi có vay của họ một số tiền, sau đó họ kiếm tới nhà đập phá, hành hung tôi, vợ tôi đã bỏ nhà đi mất rồi. Tôi giờ cũng hổng an tâm, không biết họ có quay lại hành hung gia đình tôi nữa không. Bây giờ vợ chồng tôi, con cái tôi nghĩ tới là ăn không ngon, ngủ không yên”.

Chị Võ Thị Hồng Vân (ấp Tân Quới Đông, xã Trường An) cũng tâm sự:

“Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi có vay nóng 5 triệu, tiền phí đưa là 500.000đ, còn 4 triệu rưỡi. Nhưng bên đó nói khi giao tiền lấy tiền góp trước 2 ngày, thời hạn góp là 43 ngày. Nếu tính trong khoảng thời gian 43 ngày đó là họ đã lấy lại 5 triệu rồi, nhưng do kéo dài hơn một năm mấy nên cộng tổng hết là trên 100 triệu”.

“Thủ tục nhanh chóng, đơn giản và thuận tiện”, với lời chào ngon ngọt này, nhiều người đã phải sập bẫy của nhóm đối tượng này. Dạo quanh trên một số tuyến đường ở TP Vĩnh Long không khó bắt gặp các tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay tiền như thế này.

Phần lớn các tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay nóng thường không có địa chỉ, mà chỉ để lại số điện thoại. Không chỉ được ưu đãi lãi suất, khi vay tại đây, khách hàng chỉ gửi bản gốc giấy chứng minh nhân dân, giấy quyền sử dụng đất và số tiền vay thì không giới hạn.

Thượng tá Hồ Quyết Tiến- Phó Trưởng Công an TP Vĩnh Long nhận định: Thời gian qua, trên địa bàn TP Vĩnh Long có xuất hiện một số đối tượng dán tờ rơi cho vay không cần thế chấp.

Tuy nhiên lãi suất hàng ngày, hàng tháng và hàng tuần thì rất cao. Qua đó, người dân cần tránh nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt của nhóm đối tượng này để vay mượn rồi không có khả năng chi trả dẫn đến tình trạng bọn chúng đe dọa tính mạng, sức khỏe hoặc là đập phá tài sản.

Không biết rõ người cho vay là ai, tổ chức, công ty tín dụng nào, việc vay nóng này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Khi người vay tiền không có khả năng chi trả, nhiều chủ dịch vụ sẵn sàng khủng bố tinh thần, uy hiếp, thậm chí còn bắt giữ người trái pháp luật nhằm buộc người vay tiền phải trả cả gốc lẫn lãi.

Trước tình trạng bát nháo cho vay với tờ rơi quảng cáo như trên, người dân cần cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo của các đối tượng này, tránh rơi vào hoàn cảnh “lãi mẹ đẻ lãi con” và cuối cùng là bỏ nhà trốn nợ.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN