Con vào tù, cha nối bước bán ma túy

Cập nhật, 07:33, Thứ Tư, 20/09/2017 (GMT+7)

Con trai bị bắt, Trần Văn Mao (SN 1956- ngụ số 41/8C đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) hám lợi tiếp tục thay con bán ma túy nên cả 2 cùng ra tòa lãnh án.

Bị cáo Trần Văn Mao tại phiên tòa lưu động sáng 29/8/2017.
Bị cáo Trần Văn Mao tại phiên tòa lưu động sáng 29/8/2017.

Năm 1997, ông Trần Văn Mao phạm tội “Giết người” bị TAND tỉnh Vĩnh Long phạt tù chung thân. Khi đó, con trai lớn ông Mao là Trần Long Ẩn mới 7 tuổi, con gái nhỏ còn phải ẵm trên tay.

Chấp hành án đến năm 2013, ông Mao được trả tự do nhưng niềm vui đoàn tụ chưa kịp vơi thì ông Mao phát hiện đứa con trai bé bỏng ngày nào nay đã trưởng thành bị nghiện ma túy.

Ông Mao cho biết: “Ra tù, tuổi cao sức yếu nhưng tui vẫn đi bốc vác kiếm tiền với mong muốn bù đắp phần nào cho con. Những ngày tui ở trong tù, khi biết con ở nhà nghiện ma túy tui đã cố gắng khuyên ngăn nhưng nó không nghe nên tui tức giận đuổi nó ra khỏi nhà. Không ngờ khi ra ngoài thuê nhà trọ ở, nó đã mua bán ma túy”.

Bị cha đuổi, Trần Long Ẩn đến thuê phòng trọ trên đường Trần Phú (cách nhà không xa) ở và mua ma túy bán lại cho nhiều người nghiện ở TP Vĩnh Long, Long Hồ, Vũng Liêm,… để có ma túy sử dụng và tiền tiêu xài.

Từ tháng 7/2016, điểm bán ma túy của Ẩn bị cơ quan điều tra đưa vào “tầm ngắm” và là một trong những “điểm đen” về ma túy cần phải triệt xóa.

Trưa 16/12/2016, Công an TP Vĩnh Long bất ngờ kiểm tra nhà trọ của Ẩn đang thuê. Qua khám xét, cơ quan điều tra tạm giữ số lượng lớn ma túy cùng nhiều tài sản, vật dụng liên quan.

Đáng lưu ý trong số tài sản bị thu giữ có 46 điện thoại di động các loại, 11 đồng hồ đeo tay, một tivi, nhiều giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng minh nhân dân do người nghiện thế chấp cho Ẩn để đổi lấy ma túy.

Kết luận giám định 69 gói ma túy thu giữ khi khám xét chỗ trọ của Ẩn trọng lượng 11,0463g; 3 viên nén màu xanh thu giữ khi khám xét nhà của Ẩn trọng lượng 0,1769g và gói ma túy Ẩn bán cho người nghiện lúc bị bắt quả tang trọng lượng 0,0881g.

Do lượng ma túy thu giữ có số lượng lớn nên Trần Long Ẩn bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Điều đáng nói là Trần Văn Mao biết rõ tác hại của ma túy và từng ngăn cản con nhưng sau khi Ẩn bị bắt, Mao hám lợi đã đứng ra bán ma túy cho nhiều người nghiện vốn là “khách hàng” quen của con trai trước đây.

Do đó chưa đầy 5 tháng sau, Mao bị Công an TP Vĩnh Long bắt và khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cụ thể trưa ngày 12/5/2017, Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện Trần Hoàng Chương (SN 1993- ngụ ấp Long Thuận, xã Long Phước- Long Hồ) giấu ma túy trong người. Qua làm việc, Chương khai số ma túy trên vừa mua của Trần Văn Mao ở số 41/8C đường Trần Phú (Phường 4). Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mao, công an thu 18 gói ma túy cùng nhiều vật dụng liên quan.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long xác định gói ma túy Mao bán cho Chương là ma túy đá trọng lượng 0,3035g, trong đó thành phần Methamphetamin là 0,2122g; 18 gói ma túy thu giữ tại nhà Mao trọng lượng 2,4506g có thành phần Methamphetamin là 1,7171g.

Sau khi bị bắt và bị khởi tố, Mao từng có ý định tự tử nhưng được cán bộ trại tạm giữ ngăn chặn kịp thời. Mao lý giải nguyên nhân dẫn đến hành vi tiêu cực trên là do thời gian chấp hành bản án chung thân tội “Giết người”, Mao luôn khát khao được trở lại cuộc sống tự do nên đã cố gắng cải tạo tốt.

Sau 16 năm chấp hành án phạt, Mao được pháp luật khoan hồng trả tự do nên khi bị bắt lại và biết hành vi sai phạm lần này có khung hình phạt từ 7-15 năm, Mao đã hoảng sợ tìm đến cái chết.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Mao thừa nhận: “Biết mua bán ma túy là sai nhưng không nghĩ bị phạt tù nhiều vậy, tuổi bị cáo giờ ở tù 10-15 năm nữa chắc không có ngày về”.

HĐXX chất vấn: “Bị cáo biết tác hại của ma túy và cố gắng ngăn cản con sử dụng, tại sao lại bán cho người khác? Bị cáo biết hành vi đó sẽ gián tiếp đẩy con em của những gia đình khác vào cảnh tan nát như gia đình bị cáo không?”

Bị cáo Mao cúi đầu tỏ vẻ ân hận cho biết: “Bị cáo nghe Thanh là bạn của con trai bị cáo, nhà ở Long Hồ nói “bố già rồi bốc vác chi cho cực, con phân sẵn ma túy, bố chỉ cần mang về là có người đến mua”.

Bị cáo hám lợi, nhận lời bán và mua ma túy của Thanh được 3 lần, mỗi lần 2,5 triệu đồng gồm 17-18 gói nhỏ được phân sẵn. Bị cáo đem về bán với nhiều mức giá khác nhau từ 100.000-350.000 đ/gói. Bị cáo bán từ tháng 4/2017 đến ngày bị bắt thu lợi khoảng 1,2 triệu đồng”.

Do hành vi của Trần Văn Mao đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long sáng 29/8/2017 đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Văn Mao 9 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trước đó chưa đầy 3 tháng, Trần Long Ẩn cũng đã ra tòa lãnh 8 năm tù giam.

 

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần”, “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG