Văn hóa giao thông trong thanh- thiếu niên- những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật, 05:53, Thứ Năm, 27/04/2017 (GMT+7)

Thực tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện nay, vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do thanh- thiếu niên gây ra, xuất phát từ sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật và thái độ ứng xử thiếu văn hóa trong giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trên địa bàn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông trên địa bàn.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong quý I/2017, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh là 75 vụ, làm chết 47 người, bị thương 57 người; so với cùng kỳ năm 2016, giảm về số vụ và số người bị thương, tuy nhiên số người chết lại gia tăng.

Trong đó, đáng chú ý là số người vi phạm và số người tử vong trong độ tuổi thanh- thiếu niên chiếm rất cao.

Nguyên nhân chính để xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên là do một số người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, chủ quan trong việc chấp hành luật giao thông.

Theo giảng viên Nguyễn Phước Trân- ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, thời gian gần đây, địa bàn Vĩnh Long thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh- sinh viên.

Thiết nghĩ các em ra đường nên đội nón bảo hiểm để không xảy ra tai nạn đáng tiếc cho bản thân và những người xung quanh.

Tôi đề nghị học sinh- sinh viên phải chấp hành tốt luật giao thông để an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Ông Tống Thanh Sơn- người dân ở TP Vĩnh Long- cũng cho rằng: Những em chở 2, chở 3, không đội nón bảo hiểm nên suy nghĩ lại, vì nếu lỡ có chuyện gì xảy ra sẽ thiệt hại cho mình và cho người khác.

Như vào đêm 3/3/2017, sau khi đi nhậu về đến đoạn dưới chân cầu Vồng (Phường 3- TP Vĩnh Long) thì Nguyễn Sơn Hùng (26 tuổi, ngụ ấp Cái Sơn Lớn, xã Thanh Đức- Long Hồ) điều khiển môtô mang biển số 60K1- 9502 đã tông trực diện Nguyễn Văn Cường (45 tuổi, ngụ ở Phường 1- TP Vĩnh Long) đang điều khiển môtô biển số 64F1- 4867. Vụ tai nạn đã làm Cường và Hùng tử vong tại chỗ.

Rạng sáng 19/3/2017, một nhóm thanh- thiếu niên tụ tập và cổ vũ đua xe trái phép trên QL1 (đoạn thuộc xã Thuận An- TX Bình Minh) đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện kịp thời và ngăn chặn.

Điều đáng nói là một số xe dùng để đua này đã qua thay thế, nâng cấp nhiều bộ phận để chạy với tốc độ cao. Khi tai nạn xảy ra thì hậu quả thật khó lường cho chính bản thân kẻ đua xe và cả người đi đường vô tội.

Có trường hợp học sinh của các trường THPT trên địa bàn TP Vĩnh Long vẫn vô tư điều khiển môtô tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe và đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện.

Trung tá Trần Ngọc Đời- Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- Công an tỉnh- cho biết: Đơn vị cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp thuộc diện nguyên nhân chính gây ra tai nạn, nhất là đối tượng thanh- thiếu niên có hành vi thường xuyên tụ tập đua xe trên địa bàn nhằm góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Để công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới đạt được kết quả tốt, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề Năm An toàn giao thông 2017 trên địa bàn tỉnh, rất cần sự chung tay góp sức của các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, gia đình và toàn xã hội trong việc quan tâm giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh- thiếu niên.

Bản thân thanh- thiếu niên cần nhận thức đầy đủ tác hại của việc không chấp hành đúng luật giao thông; tuân thủ quy định về an toàn giao thông và có thái độ ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông là bảo vệ sự an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, từ đó góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, kỷ cương và trật tự.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN- QUỐC TRUNG (CAVL)