Thiện Mỹ phát huy sức mạnh toàn dân phòng chống tội phạm

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Năm 2016, xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ). Đây là năm thứ 5 liên tiếp (2012- 2016), xã Thiện Mỹ nhận 4 bằng khen và 1 cờ thi đua xuất sắc (năm 2015) phong trào TDBVANTQ của Bộ Công an trao tặng.

Những tấm bảng TDBVANTQ phát huy được hiệu quả phòng chống tội phạm.
Những tấm bảng TDBVANTQ phát huy được hiệu quả phòng chống tội phạm.

Anh Châu Minh Phụng- Trưởng Công an xã Thiện Mỹ- cho biết, để đạt được kết quả trên, là nhờ phát huy được sức mạnh toàn dân, xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) tạo thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo an ninh trật tự xã hội ở địa phương.

Dân hiến kế xây dựng mô hình PCTP

Địa bàn xã Thiện Mỹ giáp ranh với nhiều xã ở các huyện khác, có QL54 đi qua nên tình hình tội phạm như: trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự, các loại tệ nạn xã hội phức tạp.

Do đó, công an xã tham mưu cho BCĐ phòng chống tội phạm xã xây dựng mô hình PCTP. Tính đến nay, toàn xã xây dựng được 23 mô hình.

Những mô hình PCTP đều phát huy hiệu quả cao khi dựa vào dân “hiến kế”, tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng hàng trăm triệu đồng.

Trong các mô hình PCTP, “Cổng an ninh trật tự” đã trở thành “khắc tinh” của bọn tội phạm khi lọt vào địa bàn xã Thiện Mỹ. Đây cũng là xã có mô hình “Cổng an ninh trật tự” đầu tiên của tỉnh.

Anh Châu Minh Phụng cho biết: “Năm 2009, tình cờ xem mô hình PCTP trên truyền hình là khi người dân phát hiện tội phạm liền dùng cây chặn ngang đường.

Sau đó, tôi tổ chức họp dân đóng góp ý kiến “cải tiến” thành “Cổng an ninh trật tự” và thực hiện thí điểm ở một số con đường trong địa phương. “Cổng an ninh trật tự” phát huy được tác dụng và đã nhân rộng ra các địa bàn khác.

Hiện xã xây dựng được 21 “Cổng an ninh trật tự”, riêng năm 2016 đã giúp người dân bắt 15 vụ vi phạm pháp luật”.

Tương tự, mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” năm 2016 đã lập hồ sơ 3 em giao BCĐ PCTP quản lý, giáo dục và chỉ trong thời gian ngắn các em có chuyển biến tốt, đưa ra khỏi mô hình quản lý.

Song song đó, mô hình “Ấp có kẻng, mõ trong nhà, ngoài đường có đèn” cũng được người dân hưởng ứng tích cực, không những giữ gìn an ninh trật tự còn tạo vẻ mỹ quan ở địa phương.

Đến nay, xã xây dựng được 13 điểm kẻng ở 9 ấp; nhân dân làm 618 cái mõ tre; 156 đèn pin; 369 trụ đèn, với đoạn đường dài hơn 14km. Qua mô hình này, người dân kịp thời bắt giữ nhiều vụ trộm giao cho công an xử lý.

Dọc theo tuyến đường, bên cạnh những “Cổng an ninh trật tự” được xây dựng chắc chắn còn có những tấm bảng TDBVANTQ được đặt ở nơi người đi đường dễ nhìn.

Trên bảng ghi rõ địa chỉ tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, số điện thoại công an huyện, trực ban hình sự của công an, đội cảnh sát giao thông- trật tự 113 và Công an xã Thiện Mỹ, nếu người đi đường phát hiện, nghi ngờ tội phạm thì điện thoại báo, sẽ có lực lượng trực 24/24 nhanh chóng có mặt xử lý...

Người dân nâng cao ý thức PCTP

Các mô hình PCTP ở xã Thiện Mỹ đều phát huy hiệu quả, tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Nhưng điều quan trọng là ý thức người dân đấu tranh PCTP được nâng lên và nhiều người đã trở thành “khắc tinh” của bọn tội phạm, như anh Bùi Văn Nhựt (ấp Giồng Thanh Bạch) được Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng trong phong trào TDBVANTQ.

“Hôm đó, tôi đang ngồi sửa xe, nghe tiếng tri hô cướp liền đuổi theo. Đối tượng thấy bị rượt nên tăng tốc xe chạy như điên và cuộc rượt đuổi trên đoạn đường dài nhiều cây số.

Lúc đó, tôi ép tên cướp chạy vào con đường đan và thông báo người dân đóng cổng an ninh nên tên cướp hết đường trốn thoát…”- anh Nhựt nhớ lại.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Quang (ấp Mỹ Hưng) tình cờ phát hiện 2 đối tượng khả nghi, anh âm thầm theo dõi, phát hiện chúng trộm bộ lư đồng liền thông báo đến người giữ “Cổng an ninh trật tự” đóng cửa. 2 đối tượng bị bắt giữ giao cho công an và thu tài sản trả lại trong niềm vui của chủ sở hữu.

Còn anh Phùng Văn Liêm (Mỹ Hưng) phát hiện đối tượng trộm cắp liền nhanh chóng đánh kẻng, mõ tre thông báo và quần chúng vây bắt.

Công tác phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể xã trong việc xây dựng phong trào TDBVANTQ cũng tạo thế trận an ninh rộng khắp, hiệu quả cao.

Trưởng Công an xã Thiện Mỹ Châu Minh Phụng cho biết, công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm là chính.

Công an kết hợp ban ngành giáo dục, nhắc nhở, răn đe những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Song song đó, thường xuyên tổ chức “Diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” để xây dựng kế hoạch, mô hình phù hợp từng địa bàn.

Tổ chức “Diễn tập thế trận an ninh nhân dân” để nâng cao ý thức cảnh giác cùng lực lượng chức năng đấu tranh PCTP đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội.

Năm 2016, quần chúng xã Thiện Mỹ cung cấp 22 tin tố giác tội phạm, giúp công an kịp thời ngăn chặn, bắt giữ xử lý nhiều đối tượng vi phạm.

Anh Châu Minh Phụng cho biết, sắp tới sẽ củng cố lực lượng nòng cốt (dân quân tự vệ, Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự…) đảm bảo an ninh trật tự. Song song đó, tăng cường mở đợt tuần tra, kiểm soát, tấn công trấn áp tội phạm; tuyên truyền đến tận hộ gia đình về tình hình an ninh trật tự; những thủ đoạn của bọn tội phạm và phối hợp chặt với công an địa bàn lân cận trong công tác PCTP.

Bài, ảnh: HOÀI NAM

TIN LIÊN QUAN