Tên trộm mê game bị camera vạch mặt

Cập nhật, 07:05, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

Đến chuộc điện thoại thấy chủ tiệm sơ hở, Võ Quốc Tín (SN 1995, trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) lén lấy iPhone 5SA giấu vào túi nhưng không ngờ camera trong tiệm ghi lại nên chỉ vài giờ sau đó, Tín đã bị công an triệu tập.

Võ Quốc Tín không nghề nghiệp ổn định nhưng mê game, nên tiền làm thuê không đủ xài phải cầm cố tài sản. Ngày 30/8/2016, Tín mang điện thoại hiệu Oppo Neo 7 đến tiệm cầm đồ Ngọc Bích trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Phường 1) “ký gửi” lấy tiền xài.

Ngày 27/9/2016, bạn cùng “hoàn cảnh” với Tín là Nguyễn Bảo N. (ở ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa- TP Vĩnh Long) cũng vì ngồi suốt ở tiệm game, đã nhờ Tín cầm dùm điện thoại Oppo Neo 5.

Khoảng 14 giờ ngày 28/9/2016, Tín đến chơi game tại một tiệm net trên đường Võ Thị Sáu (Phường 1) thì gặp N. và được N. đưa tiền, nhờ chuộc lại điện thoại Oppo Neo 5. Sau khi đến gặp chủ tiệm là chị Từ Thị Ngọc Bích hỏi chuộc điện thoại cho N., Tín đưa tiếp hợp đồng cầm ngày 30/8/2016 chuộc lại điện thoại Oppo Neo 7.

Lúc chị Bích vào trong tìm điện thoại, Tín thấy tủ kính trưng bày có nhiều điện thoại nhưng cửa không đóng liền nảy sinh ý định trộm. Tín nhanh chóng choàng tay qua tủ kính lấy điện thoại hiệu iPhone 5SA giấu vào túi quần.

Một lúc sau, chị Bích quay ra bảo không tìm được điện thoại Tín cầm và hẹn lại sau. Tín vội vàng ra về còn chị Bích vẫn không hay chuyện gì xảy ra. Đến khoảng 16 giờ 40, chị Bích mới phát hiện mất iPhone 5SA liền kiểm tra camera thì thấy tên trộm hiện nguyên hình nên báo công an.

Từ hình ảnh camera ghi lại, Công an Phường 1 tiến hành xác minh và có đủ cơ sở kết luận tên thanh niên có hành vi lấy trộm điện thoại tại tiệm Ngọc Bích là Võ Quốc Tín. Ngay trong đêm, Công an Phường 1 mời Tín làm việc và Tín đã thừa nhận lấy trộm iPhone bán cho một cô gái trên đường Nguyễn Văn Bé (Phường 1) giá 3 triệu đồng.

Khi gạ bán điện thoại iPhone 5SA, Tín nói bạn nhờ bán dùm và cô gái này đã đồng ý mua. Đến 21 giờ 30 nghe tin Tín bị bắt và biết điện thoại iPhone 5SA là do Tín trộm cắp mà có, cô gái đã đem điện thoại giao nộp công an.

Trong thời gian chờ xử lý hành vi trộm điện thoại iPhone 5SA, Tín không ăn năn sửa chữa lại tiếp tục cùng đối tượng tên Vũ (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) trộm thêm một điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy.

Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 8/11/2016, Tín đi bộ từ nhà đến cầu Kinh Cụt ở Phường 1 gặp Vũ. Cả 2 ngồi chơi đến 2 giờ sáng thì rủ nhau đi trộm.

Khi đến nhà trọ 31A đường Phạm Thái Bường (Phường 4), Vũ kêu Tín đứng bên ngoài canh đường rồi lẻn đến trước phòng trọ số 2 dùng móc lòn vào cửa sổ lấy trộm điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy G531 và cục sạc pin của chị Lê Thị Thảo Nguyên (ở ấp Mỹ Trung 1, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) đang thuê trọ.

Vũ đưa điện thoại cho Tín giữ rồi cả 2 cùng đi bộ về, được một đoạn thì bị Công an Phường 4 tuần tra phát hiện nên cả 2 bỏ chạy lên cầu Phạm Thái Bường nhảy xuống sông. Công an đã bắt được Tín cùng tang vật, còn Vũ chạy thoát.

Kết luận định giá điện thoại Samsung Galaxy trị giá hơn 2,2 triệu đồng, điện thoại iPhone 5SA trị giá gần 4,2 triệu đồng. Tổng giá trị 2 điện thoại Tín lấy cắp hơn 6,4 triệu đồng.

Quá trình điều tra, bị hại Lê Thị Thảo Nguyên khai còn bị mất một túi xách bên trong có 300.000đ nhưng Tín không thừa nhận lấy cắp số tiền này nên không có cơ sở xử lý. Đối với tên Vũ do chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Do muốn có tiền chơi game và tiêu xài, Tín đã 2 lần thực hiện hành vi trộm cắp cách nhau chỉ hơn một tháng và lần thứ 2 tái phạm khi đang trong thời gian chờ xử lý. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Võ Quốc Tín về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa lưu động sáng 31/3/2017 ở UBND Phường 4, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Quốc Tín 1 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG