Lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng

Cập nhật, 11:50, Chủ Nhật, 12/04/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Từ khi ra đời, Đảng đã chủ trương lập đội quân công nông, võ trang cho công nông, tổ chức đội tự vệ công nông để chống lại địch khủng bố.

Thời bình, lực lượng DQTV tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thời bình, lực lượng DQTV tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt quá trình chiến đấu, lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân ba thứ quân gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân tự vệ (DQTV), trong đó DQTV luôn là lực lượng dự bị hùng hậu cho bộ đội chủ lực và xung kích trong lao động sản xuất, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân.

Sức mạnh đội quân thứ 3

Ngày 28/3/1935, tại Đại hội lần thứ nhất của Đảng Cộng sản Đông Dương, Đảng đã thông qua Nghị quyết về Đội Tự vệ. Đây là bước ngoặt quan trọng trong chỉ đạo, tổ chức xây dựng LLVT cách mạng.

Để đáp ứng với nhiệm vụ cách mạng trong đấu tranh giành chính quyền, lực lượng tự vệ đã cùng với hàng triệu quần chúng làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Từ đây, DQTV Việt Nam trở thành một LLVT của Nhà nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân còn non trẻ, bảo vệ thành quả cách mạng.

Trong khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám 1945, lực lượng tự vệ chiến đấu khắp Bắc- Trung- Nam đã đóng vai trò xung kích đắc lực cùng Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị của hàng triệu quần chúng, dùng bạo lực cách mạng giành chính quyền về tay nhân dân trên phạm vi cả nước, đồng thời tham gia bảo vệ chính quyền và tạo cơ sở thuận lợi để các đơn vị giải phóng quân phát triển thành quân đội chính quy ngày càng lớn mạnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng DQTV và du kích phát triển rộng khắp trong cả nước, từng bước thống nhất về tổ chức, là một bộ phận trong LLVT nhân dân Việt Nam do các xã đội, huyện đội, tỉnh đội chỉ đạo, chỉ huy và đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng các cấp.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với dân quân cả nước, lực lượng dân quân du kích miền Nam luôn chủ động đánh địch bằng mọi thứ vũ khí, vận dụng các hình thức đánh địch hết sức phong phú, sáng tạo trên khắp 3 vùng chiến lược (vùng núi, nông thôn và thành thị), kết hợp chặt chẽ đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, 3 mũi giáp công (quân sự, chính trị, binh vận) hình thành thế trận chiến đấu, phát triển các căn cứ chiến đấu, vành đai du kích, vành đai diệt Mỹ; thực hiện bám trụ kiên cường, giữ thế xen kẽ, cài răng lược với địch.

Cùng bộ đội chủ lực và toàn dân miền Nam đồng loạt xã giải phóng xã, huyện giải phóng huyện, tỉnh giải phóng tỉnh, đưa đến chiến thắng vĩ đại giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến, lực lượng DQTV phát triển lớn mạnh về mọi mặt, đã sáng tạo ra nhiều cách đánh giặc tài tình, độc đáo gây cho địch những tổn thất nặng nề. Hoạt động của DQTV đã tạo điều kiện thuận lợi và tạo nhiều cơ hội để bộ đội chủ lực tập trung mở những chiến dịch lớn, những trận đánh quyết định vào những hướng, những mũi quan trọng trên các chiến trường.

Lực lượng DQTV là nguồn dự trữ nhân lực vô tận và quý giá của bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương, bổ sung cho bộ đội những cán bộ, chiến sĩ có phẩm chất tốt, giàu kinh nghiệm chiến đấu. Quá trình đấu tranh cách mạng, DQTV là lực lượng đông đảo tham gia xây dựng và bảo vệ chính quyền, xây dựng bảo vệ hậu phương, tham gia phục vụ chiến đấu, sản xuất và giữ gìn trật tự trị an.

Sau khi đất nước thống nhất, trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời kỳ đổi mới, lực lượng DQTV cùng các LLVT và toàn dân đánh bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, đồng thời góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

DQTV Vĩnh Long anh hùng

Cùng với sự lớn mạnh của lực lượng DQTV cả nước, DQTV tỉnh Vĩnh Long cũng đã phát triển nhanh chóng về mọi mặt, đã hậu thuẫn cho nhân dân các địa phương đứng lên giành chính quyền, tích cực tham gia chiến đấu, cùng bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương.

Nổi bật là du kích xã Trung Hiệp (Vũng Liêm), Hòa Hiệp (Tam Bình) với súng bộ binh phá hủy nhiều phương tiện chiến đấu, tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Với tài bắn tỉa, những anh hùng như Lê Thị Bảy (biệt danh Bảy chống càn, ở Quới Thiện- Vũng Liêm), du kích Nguyễn Văn Nho (Hai Nho, ở Tích Thiện- Trà Ôn)… khiến cho địch phải khiếp sợ.

Trong nhiều năm qua, nhất là từ khi tái thành lập tỉnh, lực lượng DQTV luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, lực lượng DQTV ngày càng được củng cố, kiện toàn về tổ chức, biên chế nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành một trong những lực lượng nòng cốt trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ở các địa phương trong toàn tỉnh.

Hiện toàn tỉnh có 109 cơ sở có tổ chức dân quân, 248 cơ sở có tổ chức tự vệ, quân số đạt 16.616 đồng chí (chiếm 1,61% dân số). Trong đó, đảng viên đạt trên 19%, 103/109 chi quân sự có chi ủy. Thành lập được 45 ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức cấp tỉnh; 65 ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức cấp huyện; đặc biệt đã xây dựng được 3 trung đội dân quân của Khu công nghiệp Hòa Phú.

Với số lượng và chất lượng nêu trên lực lượng DQTV tỉnh nhà đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH